Toàn tỉnh có 18 tuyến giao thông thủy (đường sông) với chiều dài gần 300 km gồm: Sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Vạc, kênh nhà Lê và một số tuyến sông khác. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hệ thống các hồ chứa nước lớn như: Hồ Yên Quang, Thường Sung, Đá Lải, Đồng Chương (Nho Quan); hồ Yên Thắng, Đồng Thái (Yên Mô) và một số các hồ khác. Bên cạnh đó còn có nhiều tuyến giao thông thủy phục vụ cho khách du lịch như: Tam Cốc, Tràng An, Vân Long...
Hàng ngày, trên hệ thống đường thủy có rất nhiều thuyền, bè tham gia giao thông. Trong những năm qua, tuy chưa có vụ tai nạn giao thông thủy nghiêm trọng nào xảy ra nhưng vấn đề giao thông đường thủy vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Trên tuyến đường sông, có hàng trăm bến đò chở khách ngang sông, việc mặc áo phao cho người đi đò chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.
Đối tượng đi đò đa dạng như: Công chức, viên chức, người đi chợ, người lao động phổ thông... Mỗi người có trang phục khác nhau và nhiều người từ chối mặc áo phao vì sợ bẩn. Ngoài ra, nhiều đò không đảm bảo an toàn. Có bến đò ngang sông, đường dẫn lên, xuống không đủ điều kiện theo quy định.
Trên các tuyến sông còn nhiều vi phạm như thuyền, bè đậu không đúng quy định, việc đăng đó, vó, bè gây ách tắc giao thông. Việc đi lại của nhiều thuyền, bè còn vi phạm Luật An toàn giao thông đường thủy. Trên các tuyến hồ còn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như: tình trạng thanh, thiếu niên tắm trên hồ gây nguy cơ tai nạn đuối nước.
Trước những bất cập trên, các cấp, các ngành cần tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông thủy. Chính quyền địa phương nơi có các tuyến giao thông đường thủy tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân mặc áo phao khi đi đò và quản lý tốt các bến đò ngang sông, bảo đảm bến đò có đường dẫn lên, xuống đúng quy định, đò đủ tiêu chuẩn mới cho vận chuyển khách. Các chủ đò cần thực hiện tốt việc nhắc nhở, yêu cầu người đi đò mặc áo phao khi qua đò.
Các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật An toàn giao thông đường thủy. Ngành du lịch và các địa phương có các điểm, khu du lịch đường thủy cần có các giải pháp thiết thực, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Các địa phương nơi có hồ nước cần có các giải pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước xảy ra.
Mùa mưa bão đã đến, hơn lúc nào hết công tác bảo đảm an toàn giao thông thủy cần được quan tâm đúng mức.
Trần Dũng