Theo Ban tổ chức cuộc thi, đây không phải là cuộc thi nhan sắc thông thường mà là một cuộc thi kết hợp việc tìm kiếm những gương mặt khả ái với nỗ lực quảng bá về các di sản của các quốc gia trong khu vực ASEAN, nhất là đối với những sản văn hóa, di sản thiên nhiên đã được UNESCO vinh danh là di sản nhân loại, làm nên nét khác biệt của cuộc thi này với nhiều sân chơi nhan sắc khác. Do đó, các thí sinh đến được vòng chung kết tại Ninh Bình vào tháng 4/2020 cũng không chỉ là những người đẹp mà phải là những "người đẹp trí tuệ", sắc đẹp toát lên từ phong thái ứng xử tự tin, linh hoạt dựa trên nền tảng sự hiểu biết thấu đáo, cặn kẽ về lịch sử, văn hóa của các di sản.
Về tên gọi cuộc thi "Hoa hậu kinh đô ASEAN 2020", những người thiết kế ý tưởng cho cuộc thi này đã dựa trên ý tưởng từ cuộc thi cấp quốc gia đầu tiên "Người đẹp kinh đô Việt Nam 2006 - Miss Capital Việt Nam" trước đây, nâng cấp cuộc thi lên ở một tầm mức mới. Tuy nhiên, dù tổ chức ở quy mô nào thì cái đích mà các nhà tổ chức hướng tới cũng là quảng bá sâu rộng các giá trị của di sản văn hóa, tiềm năng du lịch, kinh tế, lịch sử đất nước, con người tại các vùng di sản, qua đó góp phần bảo tồn, phát triển các giá trị của di sản. Chính vì vậy, ở vòng tuyển sinh của cuộc thi "Hoa hậu kinh đô ASEAN 2020", Ban tổ chức sẽ phối hợp với Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam (Hội Di sản Việt Nam) thực hiện dự án: "Tìm hiểu, quảng bá văn hóa, di sản của các quốc gia thành viên ASEAN nhằm đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế du lịch". Đối tượng tham gia là các nữ sinh tại các trường Cao đẳng, Đại học của Việt , các nước trong khu vực ASEAN. Để khuyến khích sự chú ý của công chúng tới các di sản thì trong hạng mục các giải thưởng, ngoài danh hiệu Hoa hậu, á hậu 1, á hậu 2, các giải phụ người đẹp tài năng, người đẹp áo dài Việt Nam, người đẹp truyền thông..., Ban tổ chức còn dành ra hai danh hiệu "Người đẹp du lịch" và "Người đẹp di sản" như là một cách để quảng bá hoạt động du lịch và tôn vinh di sản.
Hoạt động truyền thông của cuộc thi này được Tập đoàn Đa Biên thực hiện khá quy mô. Ngoài họp báo, quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông, đêm Chung kết cuộc thi sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV3 hoặc VTV6; Đài truyền hình TVLao HD, Đài truyền hình Thái Lan truyền hình đến các kênh trong nước và nước ngoài... Như vậy, đối với đơn vị chủ nhà Ninh Bình, lợi ích thu được là rất lớn, nhất là đối với các hoạt động quảng bá hình ảnh về du lịch, các di sản, danh thắng. Hình ảnh những người đẹp tham gia cuộc thi, những cựu Hoa hậu, á hậu nổi tiếng từng tham gia nhiều sân chơi nhan sắc đình đám sẽ hiện diện tại Ninh Bình ở vòng chung kết vào tháng 4/2020 sẽ là "thỏi nam châm" hút các phương tiện truyền thông cập nhật tin tức với thời lượng dày đặc và trở thành sự kiện "nóng" trên các mặt báo trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi.
Như vậy, đối với tỉnh Ninh Bình, đây là cơ hội quảng bá hình ảnh tuyệt vời nhất không thể bỏ qua. Công chúng cả nước và rất nhiều du khách tại các nước ASEAN chắc cũng không thể lãng phí cơ hội được tham quan cảnh sắc thiên nhiên, Di sản văn hóa tuyệt đẹp của Quần thể danh thắng Tràng An, cũng như được có thể tham dự chung kết cuộc thi Hoa hậu Kinh đô ASEAN 2020 ngay tại di sản Quần thể danh thắng Tràng An.
Bài, ảnh: Mai Phương