Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về cung cấp dịch vụ điện trực tuyến đa kênh, với mong muốn đưa các dịch vụ của ngành điện tới người dân và doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất. Ngoài các dịch vụ qua các kênh, tháng 12/2019, khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức triển khai kết nối các dịch vụ điện qua Cổng DVCQG, Công ty Điện lực Ninh Bình đã từng bước đưa 12/12 dịch vụ điện lên Cổng DVCQG.
Thay vì đến các phòng giao dịch khách hàng của Điện lực, khách hàng chỉ cần ngồi bất cứ đâu cũng có thể lên mạng, truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn là có thể đăng ký các dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, điện sinh hoạt cũng như các dịch vụ về điện trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện(HĐMBĐ).
Các dịch vụ điện bao gồm: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp từ 6kV-35 kV); thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; thực hiện thanh toán tiền điện.
Đặc biệt, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, thông tin người dùng đã được xác thực và định danh nên một số hồ sơ, thủ tục của khách hàng đều được đơn giản hóa, từ đó giúp người dân và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian thực hiện các giao dịch cũng như việc chuẩn bị hồ sơ.
Xác định việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, cải thiện nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, khách hàng dễ tham gia, dễ giám sát. Công ty Điện lực Ninh Bình đã đẩy mạnh việc truyền thông kết hợp với công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng qua cổng DVCQG ngay từ khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (09/12/2019).
Từ 09/12/2019 đến tháng 11 năm 2020 toàn Công ty có 3.627 yêu cầu qua cổng DVCQG trên tổng số 13.815 yêu cầu của khách hàng, đạt tỷ lệ 26,25%; 100% yêu cầu của khách hàng qua cổng DVCQG đều được tiếp nhận và giải quyết đúng thời gian quy định. Giảm đáng kể chi phí, thời gian của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng ở xa khu vực trung tâm.
Cùng với đó, Công ty không ngừng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện lên Cổng DVCQG. Trong đó, tập trung phổ biến ở các lĩnh vực như: cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện; dịch vụ tra cứu thông tin, nhất là thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân và doanh nghiêp.
Việc đưa các dịch vụ điện lên Cổng DVCQG đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể yêu cầu các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian giải quyết.
Đáng chú ý là mọi thủ tục đều có sự giám sát của lãnh đạo bộ, ngành, đặc biệt là của khách hàng sử dụng điện; qua đó giúp tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ánh chất lượng dịch vụ, thúc đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, phục vụ khách hàng.
Bài, ảnh: Lan Hương