Những ngày gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một số bài đăng về tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao đột biến, trong đó có khu vực Ninh Bình. Trước tình hình đó, Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời và xử lý dứt điểm, không để hình thành các điểm nóng dư luận. Chỉ trong tuần đầu tháng 7, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công ty đã khoanh vùng và liên hệ được với 29 chủ tài khoản Facebook để nắm bắt tình hình thực tế, tiến hành rà soát, kiểm tra; giải đáp các thắc mắc, làm rõ các nguyên nhân, từ đó các chủ tài khoản đã hiểu và tự nguyện gỡ bài. Đối với một số bài đăng trên nhóm cộng đồng, sử dụng tài khoản ảo chưa tìm được chủ tài khoản, Công ty đang liên hệ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo và phối hợp giải quyết.
Song song với đó, việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của khách hàng qua hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) liên quan đến hóa đơn điện tăng cao cũng được xử lý kịp thời, đảm bảo đúng thời gian quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đặc biệt, Giám đốc Công ty giao Đội trưởng Đội quản lý Điện lực khu vực trực tiếp chỉ đạo việc tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của khách hàng liên quan đến hóa đơn điện tăng cao. Trường hợp phức tạp, Công ty yêu cầu đại diện Ban lãnh đạo Đội hoặc cán bộ có chuyên môn, kỹ năng phù hợp trực tiếp trao đổi, giải thích với khách hàng. Đội trưởng Đội Quản lý Điện lực khu vực chịu trách nhiệm trước Công ty về kết quả xử lý các kiến nghị này.
Trong 10 ngày đầu tháng 7/2025, Công ty đã tiếp nhận trên 500 yêu cầu, kiến nghị của khách hàng về “Hóa đơn tiền điện tăng cao” phản ánh qua CRM. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, các Đội quản lý Điện lực khu vực đã nhanh chóng liên hệ, giải quyết yêu cầu của khách hàng. Trong quá trình xử lý, đơn vị đã cung cấp đầy đủ thông tin về chỉ số công tơ, sản lượng điện tiêu thụ trong kỳ, giải thích rõ cách tính hóa đơn, nguyên nhân dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao, khách hàng đã hiểu và không có kiến nghị gì thêm. Một số trường hợp khách hàng có yêu cầu kiểm định công tơ, đơn vị quản lý đã cùng khách hàng làm biên bản, tháo công tơ đi kiểm định theo quy định. Đồng thời hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Để hạn chế tối đa hóa đơn tiền điện tăng cao trước diễn biến bất thường của điều kiện thời tiết cực đoan, ngay từ đầu mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Ninh Bình đã tăng cường vận động, tuyên truyền về tiết kiệm điện thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, các kênh truyền thông khác của ngành Điện. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện; áp dụng công nghệ ghi chỉ số công tơ tự động để đảm bảo độ chính xác, loại bỏ được những sai sót do lỗi chủ quan của con người.
Các đơn vị trực thuộc cũng chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm tra, kiểm soát sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng ngay từ khâu ghi chỉ số và nhận số liệu từ hệ thống đo xa. Kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh và xử lý ngay tình trạng kiến nghị của khách hàng về việc ghi chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, không để khách hàng bức xúc, kiến nghị nhiều lần hoặc vượt cấp.
Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện trên đài truyền thanh để người dân nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ công nhân viên khi thực hiện các nhiệm vụ giao tiếp với khách hàng đều thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; hướng dẫn cài đặt App CSKH, cách truy cập website của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để khách hàng tự cập nhật, tra cứu thông tin.
Dự báo thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện của khách hàng tiếp tục tăng đột biến, Công ty Điện lực Ninh Bình sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp trọng tâm, hiệu quả. Tuy nhiên, Công ty khuyến cáo khách hàng cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; nên sử dụng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website http://uoctinhdiennang.evn.com.vn để có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, từ đó tự điều chỉnh việc sử dụng điện một cách hợp lý, đây là yếu tố rất quan trọng và cần thiết.