Công tác phổ cập giáo dục nói chung và phổ cập giáo dục tiểu học (PCGDTH) nói riêng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học, sự đồng thuận của cộng đồng đã góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu của PCGDTH. Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh và các huyện, thành phố đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCGDTH đúng độ tuổi đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng để mọi người có nhận thức đúng đắn về công tác PCGD, đặc biệt là PCGDTH đúng độ tuổi. Từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác này. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ PCGDTH đúng độ tuổi. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố trong việc phối hợp chỉ đạo, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ PCGDTH đúng độ tuổi cấp huyện, cấp cơ sở. Các huyện, thành phố đã thực hiện tuyển dụng đủ tỷ lệ giáo viên/lớp, chủng loại giáo viên cho các trường tiểu học, chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo cân đối tỷ lệ giáo viên/lớp giữa các trường tiểu học. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, đặc biệt các trường thuộc địa bàn khó khăn. Các nhà trường đã tranh thủ sự hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành (nhất là các ngành có chức năng, có trách nhiệm đối với nhà trường như Y tế, Công an, ủy ban bảo vệ chăm sóc trẻ em), các tổ chức đoàn thể (Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học), các tổ chức tôn giáo, tổ chức từ thiện…, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo khả năng liên kết trong việc huy động các nguồn lực nhằm tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học. Do đó, trước thềm năm học này, toàn tỉnh đã xây mới 163 phòng học kiên cố. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học luôn được nâng cấp, tăng cường, ngày càng đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư ngày 4-11-2013 của BCH T.Ư Đảng. Hiện nay, phần lớn các trường tiểu học đáp ứng được các yêu cầu: Có mạng lưới trường, lớp phù hợp tạo điều kiện cho trẻ em đi học thuận lợi; phòng học an toàn; có bảng, đủ bàn ghế, cơ bản đúng quy cách cho học sinh, giáo viên; đủ ánh sáng; có tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi. Trường học cơ bản đã có các phòng chức năng; các phòng có các phương tiện, thiết bị tối thiểu cần thiết để phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường; trường học có sân chơi, sân tập đảm bảo điều kiện cho học sinh vui chơi và tập luyện an toàn; sân chơi ở một số trường có đồ chơi, thiết bị vận động cho học sinh; trường học có cổng, tường hoặc hàng rào cây xanh bao quanh trường; có nguồn nước, có hệ thống thoát nước; có khu để xe; có khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, học sinh, giáo viên…. Kết thúc tháng 5-2015, toàn tỉnh có 75/150 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của toàn xã hội cho sự nghiệp giáo dục, các trường tiểu học đã đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, chú trọng từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường dạy và học lành mạnh, an toàn cho trẻ đến trường. Hàng năm, các trường tiểu học đã làm tốt công tác điều tra, nắm rõ đối tượng trẻ trong độ tuổi phổ cập, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc khuyết tật để động viên kịp thời các em đến trường học hòa nhập, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo hướng tích hợp; đẩy mạnh sử dụng thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Thường xuyên tự rà soát từng tiêu chí của mỗi điều kiện, xác định mức độ đạt được, trên cơ sở đó tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng PCGDTH đúng độ tuổi.
Các trường tiểu học cũng coi trọng bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp dạy học mới, về các kỹ thuật dạy học (theo Dự án Việt-Bỉ), đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, sinh hoạt chuyên môn liên trường hoặc cụm trường theo hướng nghiên cứu bài học. Từ nhiều năm học qua, các trường tiểu học đã tích cực đưa vào giảng dạy các phương pháp mới, được học sinh và phụ huynh đón nhận: mô hình trường học mới VNEN, dạy tiếng Việt 1 công nghệ, dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch... Kết quả năm học 2014-2015, qua đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học toàn tỉnh, có: 99,79% học sinh hoàn thành môn tiếng Việt; 99,83% học sinh hoàn thành môn Toán; 99,97% học sinh hoàn thành môn Đạo đức; 99,92% hoàn thành năng lực; 99,98% học sinh hoàn thành phẩm chất; 99,74% học sinh hoàn thành chương trình lớp học... Năm học 2015- 2016, tỷ lệ huy động trẻ em 6 tuổi đi học lớp 1 đạt 99,99%; trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 98,33%; Số trẻ em 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 96,58%...
Tính đến tháng 10-2015, toàn tỉnh có 140 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2; 3 đơn vị là xã Gia Xuân (Gia Viễn), xã Khánh Thượng (Yên Mô) và xã Cồn Thoi (Kim Sơn) mới đạt chuẩn PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 1; còn 2 đơn vị là phường Yên Bình và Tây Sơn (thành phố Tam Điệp) chưa có trường tiểu học nhưng 100% trẻ thuộc diện phổ cập đều đang theo học tại các trường tiểu học khác trên địa bàn. Kết quả PCGDTH đúng độ tuổi mức độ 2 đã góp phần đưa chất lượng giáo dục tiểu học nhiều năm ổn định và phát triển. 100% trẻ em trong độ tuổi PCGDTH đều được đến trường, đang học tại chỗ và nơi khác, nhiều năm gần đây tỉnh không có học sinh tiểu học bỏ học.
Bùi Diệu