Công đoàn đã tổ chức vận động toàn thể cán bộ, viên chức và lao động trong trường tích cực tham gia và hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, trong đó nổi bật là các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp"…
Hiện nay, Trường có 283 đoàn viên Công đoàn với 19 đơn vị trực thuộc, trong đó có 210 giảng viên. Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo chủ yếu được thực hiện thông qua các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học, khai thác và sử dụng trang thiết bị dạy học hiện đại. Ban chuyên môn Công đoàn Trường thường xuyên phát động phong trào thao giảng để suy tôn giảng viên giỏi, chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc.
Do được chuẩn bị chu đáo, các tiết thao giảng đều có chất lượng cao, được đánh giá xếp loại đạt từ khá trở lên, có nhiều tiết dạy đã thể hiện được việc đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng các phương tiện hiện đại trong dạy học.
Công tác nghiên cứu khoa học được đông đảo cán bộ, giảng viên quan tâm đầu tư thời gian, trí tuệ tham gia nghiên cứu. Trong 5 năm qua, cán bộ, giảng viên nhà trường đã triển khai nghiên cứu 335 đề tài khoa học các cấp, 45 đề tài của sinh viên hệ chính quy đang học tập tại Trường cũng được triển khai thực hiện. Các đề tài nghiên cứu đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và có tính ứng dụng cao. Đã có một số đề tài của giảng viên tham gia Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh, đạt giải cao.
Công tác rèn nghiệp vụ, rèn nghề cho sinh viên được quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả đối với tất cả các khóa đào tạo. Các nội dung rèn nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, rèn nghề, các đợt thực tập được tổ chức chu đáo, chỉ đạo thống nhất. Quá trình thực hiện thường xuyên đôn đốc, rút kinh nghiệm. Tỷ lệ sinh viên có kết quả thực tập đạt loại giỏi trở lên chiếm 80%. Bên cạnh đó, Công đoàn còn phối hợp với nhà trường tổ chức cho cán bộ, giảng viên, sinh viên đi thâm nhập thực tế, giao lưu học hỏi, tiếp xúc với các trường học, các cơ sở văn hóa, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đây là nội dung quan trọng góp phần vào việc gắn đào tạo với thực tiễn cuộc sống.
Phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp được coi là khâu then chốt trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường. Trên cơ sở định hướng phát triển Trường Đại học Hoa Lư giai đoạn 2010-2020, Công đoàn thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân viên phục vụ có tinh thần trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật, có phẩm chất chính trị và có trình độ chuyên môn vững vàng, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên và người lao động tham gia học tập để nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp.
Từ năm 2007 đến nay đã có 12 cán bộ, giảng viên được cử đi nghiên cứu sinh, 77 cán bộ, giảng viên được cử đi học cao học ở các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài, có 5 cán bộ đi học Cao cấp lý luận chính trị… Hiện tại, Trường đang tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho 34 cán bộ, giảng viên dự nguồn nghiên cứu sinh để đáp ứng yêu cầu đào tạo tiến sỹ trong giai đoạn tới của Nhà trường. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với nhà trường tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên đang công tác tại các phòng, ban chức năng được đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, Công đoàn trường phối hợp với chính quyền làm tốt công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, xanh, sạch, đẹp, không có tai, tệ nạn xã hội. Trường Đại học Hoa Lư liên tục được UBND thành phố Ninh Bình công nhận là trường học văn hóa, 100% gia đình đoàn viên Công đoàn đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
Đồng chí Phạm Đức Hợp, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Hoa Lư cho biết: Có được những kết quả đó, BCH công đoàn nhà trường đã đề ra chương trình hành động toàn khóa. Trước hết, các đồng chí trong BTV, BCH phải luôn gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, có tâm huyết. Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, viên chức, lao động phù hợp với đặc điểm tình hình của các đơn vị, tạo điều kiện để đoàn viên công đoàn hiểu sâu sắc về quyền lợi, nghĩa vụ của mình và hưởng ứng, thực hiện phong trào thi đua có hiệu quả thiết thực.
Đặc biệt, các phong trào thi đua trong hoạt động công đoàn được gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn như "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Bộ chính trị phát động, "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" do Bộ Giáo dục - Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam phát động.
Đào Duy