Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chị Lê Thị Yến (công nhân của Công ty công nghiệp Chiachen) thường truy cập vào mạng xã hội facebook không chỉ để chia sẻ và cập nhật thông tin về đời sống sinh hoạt mà còn nắm bắt và phản hồi những băn khoăn, thắc mắc trong công việc tới tổ chức công đoàn.
Được biết, thời gian qua Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo việc mở tài khoản facebook của các CĐCS, giao cho đồng chí ủy viên BCH là quản trị viên; coi việc gắn tài khoản facebook của các CĐCS trực thuộc, các đồng chí Chủ tịch CĐCS để tuyên truyền pháp luật có liên quan đến người lao động là một nhiệm vụ.
Nội dung tuyên truyền qua trang facebook của Công đoàn các khu công nghiệp chủ yếu là những chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động, những định hướng, chương trình, kế hoạch của tổ chức Công đoàn các cấp. Phản biện những bình luận sai trái gây ảnh hưởng tiêu cực tới đất nước, tới tổ chức Công đoàn Việt Nam và cộng đồng xã hội; cổ vũ lối sống tích cực, nhân văn, vì cộng đồng.
Đồng thời giới thiệu về những quy định, phúc lợi của đơn vị, doanh nghiệp, các phong trào thi đua, những tấm gương lao động tiêu biểu, những tập thể điển hình trong lao động sản xuất, học tập...
Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc thi trực tuyến qua mạng xã hội facebook tạo sân chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần, kích thích nhu cầu tìm hiểu kiến thức, bộc lộ cảm xúc, tình cảm với tổ chức Công đoàn, với đơn vị, doanh nghiệp, với đồng nghiệp, đồng chí nơi người lao động làm việc.
Điển hình như Cuộc thi ảnh đẹp Chung tay đẩy lùi COVID - 19, kết hợp tư vấn trực tuyến những chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại doanh nghiệp trong thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19.
Trong 2 năm qua, trên trang facebook của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh mỗi tháng thực hiện bình quân 10 lượt chia sẻ hoạt động, cập nhật thông tin về chế độ, chính sách mới có liên quan đến người lao động. Mỗi lượt chia sẻ có bình quân khoảng 150 lượt tương tác qua hình thức nhấn "like, share". 7/36 CĐCS đã có tài khoản facebook, 3/36 CĐCS có trang fanpage của tập thể kết bạn với tài khoản facebook của Công đoàn các khu công nghiệp, thường xuyên chia sẻ những hình ảnh và hoạt động tại cơ sở, doanh nghiệp.
Từ năm 2019 đến nay đã tư vấn trực tiếp qua mạng xã hội facebook (trực tiếp qua tin nhắn hoặc qua messenger) cho gần 1.000 lượt người; tạo sự tương tác, kết nối gần gũi giữa cán bộ công đoàn với đoàn viên, người lao động.
Chị Nguyễn Hồng Nhung, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Trước đây, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền tốn khá nhiều thời gian, huy động nhiều người tham gia nên doanh nghiệp không muốn tạo điều kiện vì ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch sản xuất. Thông tin chỉ được chuyển tải tại thời điểm tuyên truyền, nhiều người lao động không có thời gian để tìm hiểu lại hoặc tìm hiểu thêm.
Mặt khác hoạt động cung cấp thông tin mới chỉ xuất phát từ một phía, một chiều... Vì vậy hiệu quả của công tác tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Từ khi mở rộng hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội những bất cập này đã được giải quyết phần nào. Bởi thực tế hiện nay mạng xã hội nói chung, facebook nói riêng có sức lôi cuốn rất lớn đối với người lao động, họ có thể "online" mọi lúc, mọi nơi khi có thời gian rảnh. Việc công nhân sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) tham gia facebook cũng đã trở nên phổ biến.
Cũng theo chị Nguyễn Hồng Nhung, khi tuyên truyền qua mạng xã hội, Công đoàn các khu công nghiệp và các CĐCS trực thuộc có thêm một kênh thông tin để nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, giúp cho công tác chỉ đạo, định hướng xử lý những vướng mắc phát sinh trong lao động tại các doanh nghiệp được kịp thời, hiệu quả, khách quan.
Đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí truyền tải thông tin tới hàng nghìn người. Phổ biến nhanh nhất, trực quan nhất bằng những hình ảnh, số liệu, thông tin cụ thể chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính.
Qua mạng xã hội facebook, các hoạt động công đoàn của nhiều CĐCS, các chính sách mới có liên quan đã tạo thành những gợi ý, hình thành ý tưởng mới cho các CĐCS vận dụng thực hiện, tạo động lực để các CĐCS trực thuộc, nhất là các cán bộ CĐCS liên tục đổi mới, tích lũy kinh nghiệm, thi đua, học tập lẫn nhau.
Bài, ảnh: Đào Duy