Với mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, ngay sau lễ phát động ra quân, Công an thành phố Ninh Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Tháng ATGT, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46 và Nghị định 132 của Chính phủ về quy định sửa đổi, bổ sung, xử phạt vi phạm ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
Đối tượng tuyên truyền đã hướng mạnh vào học sinh, sinh viên. Trong tháng 9/2018, Công an thành phố đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hầu hết các trường học trên địa bàn với hàng nghìn học sinh tham dự.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác nghiệp vụ về đảm bảo trật tự ATGT, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT; chú trọng phân công lực lượng duy trì, hướng dẫn phân luồng đảm bảo ATGT tại các chốt. Đồng thời, huy động lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra tại các điểm thường hay xảy ra tai nạn giao thông, trường học, chợ vào các giờ cao điểm trên các tuyến giao thông trọng điểm như quốc lộ 1A, đường Lương Văn Thăng, quốc lộ 10...
Cùng với đó, duy trì 4 tổ công tác 191 tổ chức tuần tra khép kín tại các tuyến đường. Từ 30/8 đến 30/9, Công an thành phố Ninh Bình đã phát hiện xử lý 776 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 330 triệu đồng, tạm giữ 169 phương tiện. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi ngược chiều và không chấp hành tín hiệu đèn giao thông...
Không chỉ vậy, Công an thành phố đã huy động lực lượng công an các phường, xã tham gia vào công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị, trong tháng 9 đã tham gia giải tỏa hàng nghìn cây xanh vi phạm hành lang an toàn giao thông tại các vỉa hè, xử lý 300 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, phạt tiền trên 75 triệu đồng.
Ngoài ra, Công an thành phố còn chú trọng công tác tổng hợp thống kê, phân tích các vụ TNGT, va chạm giao thông để tìm ra các nguyên nhân dẫn tới TNGT.
Đồng thời, chủ động rà soát lại hệ thống báo hiệu đường bộ, những bất cập trong cách đặt biển báo, khảo sát các điểm lắp đặt camera tại các điểm trọng yếu, từ đó xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo trật tự ATGT phù hợp, hiệu quả, kịp thời tham mưu các cấp, ngành chức năng bổ sung hệ thống cơ sở hạ tầng và các biện pháp đảm bảo ATGT.
Bài, ảnh: Kiều Ân