Với phương châm đưa chính quyền đến gần dân, sát cơ sở và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước thực sự là những người "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung rà soát, xây dựng, ban hành những quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp thực tiễn, đáp ứng quyền và lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trong đó, trọng tâm là triển khai công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính (CCHC) và chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giải quyết nhiều vụ việc nảy sinh ở cơ sở, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Trong những năm qua, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính ở những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân. UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực tại trụ sở cơ quan, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND, Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã để các tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Đồng thời thực hiện công khai các đồ án quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và phối hợp với các đoàn thể, MTTQ trong giám sát, phản biện xã hội. Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành 37 quyết định công bố, sửa đổi, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; ban hành 23 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, phê duyệt cắt giảm 2.450 giờ giải quyết thủ tục hành chính.
Để tăng cường khả năng tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, tỉnh đã tập trung phát triển, cung cấp các ứng dụng, dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành vào công tác chỉ đạo, điều hành và gửi, nhận văn bản điện tử liên thông giữa các cơ quan trong tỉnh, liên thông với các bộ, ngành Trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được triển khai và duy trì cung cấp hoạt động ổn định với tổng số 2.157 dịch vụ công, trong đó có 298 dịch vụ công mức độ 3 và 1.288 dịch vụ mức độ 4; có 1.315 dịch vụ công mức độ 3, 4 đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 83%). Hiện nay, tỷ lệ gửi nhận, ký số văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng đạt 100%. Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.
Hài lòng với cách giải quyết thủ tục hành chính của các cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa của xã, bà Nguyễn Thị Tĩnh, xã Gia Thủy (Nho Quan) chia sẻ: Trước kia, việc đi làm các thủ tục giao dịch bất động sản hay việc đăng ký các loại giấy tờ liên quan đến hộ tịch, chúng tôi phải tự đi đến các phòng của UBND xã để xin xác nhận, chữ ký... thì nay chỉ cần đến bộ phận "Một cửa" của xã để nộp hồ sơ và chờ lấy kết quả là xong, điều đó tiết kiệm thời gian cho công dân rất nhiều. Bên cạnh đó, tôi cũng hài lòng với thái độ của các cán bộ, công chức ở bộ phận "Một cửa", họ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Mặt khác, hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, giúp người dân có thể giám sát được quy trình tiếp nhận, trả hồ sơ của các cán bộ, công chức và đem lại sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Năm 2022, các cơ quan Nhà nước đã tiếp 2.609 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 2.057 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó đã giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư, khiếu tố của công dân liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, tài chính... Các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được xem xét, xử lý, giải quyết, thông báo kết quả cho người đại diện tổ chức, cá nhân người phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với dân, nhiều đơn thư, vụ việc đã được giải quyết ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Nhằm tăng cường dân chủ, khơi dậy, phát huy quyền làm chủ, tính chủ động, sáng tạo của công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, chính quyền các cấp đã thường xuyên rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế dân chủ của các cơ quan, đơn vị, quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời làm tốt công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân.
Coi trọng và làm tốt công tác dân vận chính quyền đã phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước.
Bài, ảnh: Mai Lan