Chủ động đón cơ hội
Ninh Bình đang sở hữu những tài nguyên du lịch trong top đầu Việt Nam với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu và trở thành một điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê của ngành du lịch, trong mùa cao điểm có những ngày các điểm du lịch trong tỉnh đón trên 30 vạn lượt du khách. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của du lịch Ninh Bình. Một du khách người úc quay trở lại Ninh Bình lần thứ 2 đã bày tỏ cảm xúc: "Tôi đã đạp xe qua nhiều miền quê và điểm du lịch của Ninh Bình như Tam Cốc- Bích Động, Vân Long... và thực sự bị chinh phục bởi vẻ đẹp nơi đây. Ninh Bình là nơi đẹp nhất tôi từng đi qua. Đây chính là một trải nghiệm tuyệt vời, độc đáo và tràn đầy cảm hứng. Quê hương các bạn là kỳ quan hiếm có, vượt lên trên những gì tôi từng biết".
Làm việc trong lĩnh vực quản lý nhà hàng khách sạn hơn 10 năm tại Ninh Bình, anh Phan Đại Thụ, Quản lý khách sạn Hidden Charm tại Hoa Lư đánh giá: Chính quyền tỉnh Ninh Bình đã định hướng rất đúng khi coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Những đầu tư về hạ tầng cũng như cách quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch đã mang lại một bộ mặt mới cho ngành du lịch, qua đó kêu gọi thu hút đầu tư nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh tham gia khai thác có hiệu quả. Đặc biệt, trong những năm gần đây du khách quốc tế đến Ninh Bình đã tăng đột biến, lượng khách quốc tế quay trở lại du lịch Ninh Bình và nghỉ dưỡng dài ngày có chuyển biến tích cực.
Anh Thụ cũng cho biết: Để chuẩn bị cho việc đón tiếp khách đợt cao điểm đầu năm cũng như du khách đến tham dự lễ kỷ niệm 1050 Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư, Ban giám đốc và toàn thể nhân viên khách sạn Hidden Charm đã triển khai nhiều hoạt động như bảo dưỡng, bảo trì cơ sở hạ tầng, tham gia Hội chợ quảng bá du lịch cùng các doanh nghiệp trên địa bàn do Sở Du lịch tổ chức. Đặc biệt, khách sạn đã đầu tư bài bản cho "Hội thi nấu ăn giỏi" của các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh tại lễ kỷ niệm. Hiện, Ban giám đốc đã lựa chọn được món ăn và đầu tư về thời gian cũng như nguyên liệu cho các đầu bếp thể hiện, mong muốn mang đến những tinh hoa ẩm thực Ninh Bình phục vụ du khách.
Không chỉ có các doanh nghiệp lớn chủ động đón nhận cơ hội vàng của ngành du lịch mà ngay cả những hộ kinh doanh mô hình homestay nhỏ như gia đình anh Đinh Huy Thế, thôn Văn Lâm, Ninh Hải, Hoa Lư cũng đang tích cực chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 1050 Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư. Anh Thế cho biết: rất đông du khách quốc tế đã về Ninh Bình trong những ngày qua. Mô hình homestay của gia đình anh có 7 phòng, công suất sử dụng luôn đạt trên 80%. Có thời điểm khách phải chờ từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa mới có phòng. Tất cả các nhà nghỉ khách sạn ở khu vực Tam Cốc đều kín phòng. Anh Thế cũng cho biết, ngoài phục vụ phòng ở cho khách du lịch nước ngoài thì những ngày diễn ra lễ hội rất nhiều du khách đặt tour, do đó anh phải huy động thêm cả người nhà phục vụ để mình có thời gian phục vụ tour.
Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện tại toàn tỉnh có gần 500 cơ sở lưu trú với gần 3.000 phòng. Ngay từ đầu năm Sở đã có văn bản yêu cầu Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tập trung đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng trang thiết bị tại các khách sạn, nhà hàng, các khu, điểm du lịch. Đồng thời bổ sung, sắp xếp nhân lực phù hợp, bồi dưỡng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho các tổ, đội trong khu du lịch để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch trong đợt cao điểm, nhất là đợt kỷ niệm 1050 Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư.
Khẳng định thương hiệu
Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Lễ kỷ niệm 1050 Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư với sự tham gia của hàng ngàn đại biểu, ngành Du lịch Ninh Bình đang đứng trước một cơ hội rộng mở để kết nối và "tỏa hương sắc tự nhiên" khẳng định thương hiệu của mình- là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện.
Nắm bắt cơ hội này, ngành Du lịch đã hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị mọi điều kiện tham gia phục vụ du khách tốt nhất có thể. Các doanh nghiệp cũng đã tham gia chuỗi các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội như: Quảng bá xúc tiến du lịch, tham gia Hội thi nấu ăn... Sở yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là Trung tâm Hỗ trợ du khách tăng cường nhân lực tại các điểm Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc- Bích Động để tiếp nhận, phối hợp giải quyết và phúc đáp kịp thời các phản ánh của du khách, qua đó đã tạo sự yên tâm, tin tưởng và hài lòng cho du khách khi đến với Ninh Bình
Sự kiện nổi bật nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư năm 2018 của ngành du lịch phải kể đến Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" dự kiến được tổ chức trong 7 ngày, từ ngày 25-31/5/2018.
Theo ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch: Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018 được tổ chức nhằm mục đích đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt là của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch: Đình Các - Hang Cả - Hang Hai - Hang Ba tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan và doanh thu trong hoạt động du lịch.
Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra Tuần du lịch sẽ có rất nhiều các hoạt động đặc sắc được diễn ra như: Tổ chức phố đi bộ và chợ ẩm thực Tam Cốc; khảo sát và xây dựng Tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình (Famtrip, Presstrip); triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề "Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An"; biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm; trình diễn và trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Ninh Bình...
Năm 2018, Du lịch Ninh Bình phấn đấu đón 7,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 900.000 lượt, doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng. Với việc tỉnh tổ chức sự kiện kỷ niệm 1050 Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư sẽ là cơ hội để Ninh Bình tiếp tục trao đổi, hợp tác về văn hóa, kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện, mến khách, góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào những năm tới.
Nguyễn Thơm