Phóng viên: Với tư cách Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch ở một tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch như Ninh Bình, đồng chí cho biết mục đích, yêu cầu đặt ra đối với Trung tâm trong dịp sự kiện này diễn ra?
Đ/c Phạm Duy Phong: Ninh Bình là tỉnh có nhiều tiềm, năng thế mạnh về du lịch, đặc biệt từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, du khách trong nước và quốc tế đến Ninh Bình ngày càng đông, hoạt động du lịch ngày càng đi vào chiều sâu. Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018 với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" là dịp để Ninh Bình đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt là của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An, trong đó trọng tâm là các hoạt động diễn ra tại khu vực Tam Cốc - Bích Động, dọc hai bên dòng sông Ngô Đồng, thuộc tuyến du lịch: Đình Các - Hang Cả - Hang Hai - Hang Ba tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, góp phần kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm, tăng lượt khách tham quan và doanh thu trong hoạt động du lịch.
Trong dịp diễn ra sự kiện này, với vai trò là đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình tới các hãng lữ hành, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế thông qua việc giới thiệu Tuần du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" tại các hội chợ, hội thảo, triển lãm như: hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội, hội chợ OCOP khu vực phía bắc - Quảng Ninh, hội chợ sản phẩm công, nông nghiệp, du lịch đồng bằng sông Hồng tại Ninh Bình, Lễ hội Hoa Lư…; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, đài phát thanh và truyền hình, Internet; phối hợp với các trung tâm thông tin xúc tiến du lịch trên cả nước đặt banner "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An", tin bài về các sự kiện diễn ra trong Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018; thay mặt biển quảng cáo tấm lớn chào mừng Tuần du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"… nhằm mục đích giúp các hãng lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch, tour, tuyến du lịch để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế về Ninh Bình ngày càng đông nhất là vào mùa thấp điểm.
Hát quan họ bên dòng sông Ngô Đồng. Ảnh: Xuân Lâm
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Trung tâm trong Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018?
Đ/c Phạm Duy Phong: Dưới sự chỉ đạo của Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã và đang phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động diễn ra trong Tuần Du lịch như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Thiết kế, đăng tải banner Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" diễn ra từ 9/6 đến 16/6/2018; Cập nhật kịp thời và đầy đủ các tin bài phản ánh về các hoạt động trước và trong thời gian diễn ra Tuần Du lịch Ninh Bình…
Phối hợp với Văn phòng Sở Du lịch, thành viên hiệp hội du lịch, Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, khẩu hiệu trên các trục đường chính tại thành phố Ninh Bình, in ấn tạo dựng nhiều pa-nô (khổ lớn) giới thiệu hình ảnh chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" tại các tiền sảnh, trong khuôn viên các khách sạn lớn, các khu điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.
Trung tâm đã hoàn thành chương trình Photo Tour - chụp ảnh "Mùa vàng Tam Cốc" diễn ra vào ngày 10/6/2018 tại các điểm khu vực hang Hai và hang Cả của tuyến du lịch Tam Cốc.
Hưởng ứng Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018, Trung tâm phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Du lịch đón đoàn famtrip khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình diễn ra từ ngày 08/6 đến 10/6/2018. Hàng năm các khu, điểm du lịch ở các tỉnh bạn đều tổ chức đoàn famtrip khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch, đây là dịp để Ninh Bình thực hiện một cách có bài bản, quy mô về số lượng, chất lượng các Đoàn về với mảnh đất cố đô giàu tiềm năng du lịch.
Cụ thể trong ngày 10/6, Trung tâm Xúc tiến du lịch được Sở Du lịch giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức chương trình Tọa đàm về xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình tại khách sạn The Reed, thành phố Ninh Bình. Chương trình Tọa đàm về xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình đã tạo được sự quan tâm của các Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Lào Cai, Hà Nam, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bạc Liêu….Đặc biệt, tham gia Chương trình còn có đại diện các doanh nghiệp làm Du lịch của Nhật Bản, 230 doanh nghiệp lữ hành trong nước, cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Phố đi bộ khu bến thuyền Tam Cốc thu hút đông du khách. Ảnh: Xuân Lâm
Cũng nhân dịp Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2018, Trung tâm Xúc tiến Du lịch được giao nhiệm vụ là đơn vị đầu mối cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu để VNPT Ninh Bình thực hiện và triển khai chương trình du lịch thông minh. Ngày 10/6/2018 cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động chính thức được khai trương. Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Ninh Bình được xây dựng với công nghệ tiên tiến nhất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phần mềm còn mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, góp phần tăng doanh thu cho các đơn vị kinh doanh; tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh... Đã có 208 đơn vị (khoảng 96%) các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, khách sạn nhà hàng trên địa bàn tỉnh tham gia cập nhật dữ liệu cho hệ thống du lịch thông minh Ninh Bình.
Phóng viên: Với chức năng tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến về lĩnh vực du lịch, đồng chí kỳ vọng gì qua Tuần du lịch Ninh Bình với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" năm 2018?
Đ/c Phạm Duy Phong: Thông qua chương trình Tuần Du lịch Ninh Bình với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" năm 2018, Trung tâm Xúc tiến du lịch hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để Ninh Bình được biết đến nhiều hơn qua các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế; các hãng lữ hành, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng được các sản phẩm du lịch mới đặc sắc chào bán cho du khách đặc biệt là trong mùa thấp điểm.
Đây cũng là dịp để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh có cơ hội quảng bá, giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Sự kiện này diễn ra sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách về một Ninh Bình an toàn, hấp dẫn, văn minh, thân thiện và mến khách.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
Bùi Ly- Học viện Báo chí tuyên truyền (thực hiện)