Tháng 4 trên bến cảng Ninh Phúc (thành phố Ninh Bình), gió chiều hè lồng lộng thổi. Những con tàu Trung Hải 01(trọng tải 1.000 tấn), Sầm Sơn 49 (trọng tải 800 tấn)…. đang phần phật tung bay cờ đỏ sao vàng. Mấy chàng thủy thủ trên tàu đang cao giọng hát "…Khi xuân sang trên bến cảng, đàn hải âu tung cánh bay rợp trời…". Thuyền trưởng của tàu Trung Hải 01 bước trên cảng cũng cười vui: "Anh em đã nguyện sống chết cùng nhau, nên lúc nào cũng lạc quan cùng sông, biển". Mấy xe ô tô chở phân lân đã đến sát băng chuyền. Chị Lê Thị Sáu là công nhân tiến hành kiểm tra công tác an toàn rồi mới vận hành băng chuyền. Những bao lân từ băng chuyền được chuyển qua máng soắn cứ liên tục xuống khoang tàu, giảm bao nặng nhọc cho người công nhân, lại đạt năng suất cao. Chị Sáu cho biết, cán bộ công nhân làm việc trên cảng tập trung theo con nước. Khi nước triều lên, tàu biển vào nhiều công ty bố trí làm việc cả ba ca, giải phóng hàng nhanh, xuống hàng rất khẩn trương theo tiến độ để từng con tàu phát huy hiệu quả cao nhất trong mỗi chuyến đi.
Chuyển hàng xuống tàu.
Tôi ghi nhanh mấy con số trong tập báo cáo mà anh Phạm Việt Bắc vừa đưa. Tình hình sản xuất của công ty, tháng 1, tấn thông qua 56.462 tấn, tấn bốc xếp 73.397 tấn, doanh thu 790 triệu đồng, đạt 135% kế hoạch. Tháng 2 tấn thông qua đã vọt lên76.000 tấn, tấn bốc xếp cũng lên 98.000 tấn, doanh thu ngót 1 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch. Còn tháng 3, doanh thu đã vượt lên trên 1 tỷ đồng do bốc xếp hàng kiện, hàng bao nhiều. Anh Bắc cười hóm hỉnh: trong quý I mà dân ta vẫn gọi là tháng "ăn chơi" chúng tôi cũng đạt 1/4 kế hoạch cả năm. Chưa năm nào mà tháng Tết lại có nhiều hàng đến thế, riêng xi măng đã tăng lên gấp 2 lần, công nhân làm việc đến 30 Tết, ngày mồng 4 Tết đã ra quân sản xuất đầu năm. Sang tháng 4 ước tấn thông qua 70.000 tấn, tấn bốc xếp 90.000 tấn, doanh thu cũng đạt gần 1 tỷ đồng. Mục tiêu của năm 2009 công ty cổ phần xếp dỡ Ninh Bình giữ bằng kết quả của năm 2008. Năm qua, công ty đã đạt con số hơn 1 triệu tấn thông qua, 1,3 triệu tấn bốc xếp, doanh thu 13 tỷ đồng.
Kết thúc bài viết này, tôi muốn nêu ý kiến đề xuất anh Nguyễn Văn Kiên, thủy thủ tên tàu Trung Hải 01: nếu xuống hàng xong 1.000 tấn lân, trong ngày 23/4, do nước cửa Đáy cạn, tàu sẽ phải chờ con nước lên vào 18 giờ ngày 28/4 mới ra biển được. Nếu không chờ, thì tàu trọng tải 1.000 tấn chỉ xếp non tải 600-700 tấn rồi ra biển, lại vào cảng khác bốc hàng tiếp, rất khó khăn, hiệu quả kinh doanh của con tàu sẽ giảm đi. Chúng tôi mong rằng, các cấp có thẩm quyền của tỉnh Ninh Bình, Bộ Giao thông vận tải sớm có kế hoạch đầu tư nạo vét của Đáy, tạo thuận lợi cho những con tàu có trọng tải từ 1.000 - 2.000 tấn vào làm hàng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình và cả khu vực phát triển.
Tố Mai