Case-study TVC Tấm Cám của Yahoo - Góc nhìn từ Marketing AI
Thứ Bảy, 23/12/2023, 02:10
Zalo
Cùng Marketing AI phân tích những bài học quý giá dành cho Marketers từ chiến dịch quảng cáo huyền thoại một thời - TVC "Tấm Cám" đến từ Yahoo.
Case-study TVC Tấm Cám của Yahoo - Góc nhìn từ Marketing AI
Trước khi chính thức khai tử vào năm 2018, có thời điểm Yahoo đã từng chiếm đến 71% người dùng internet, tương đương 17 triệu user tại Việt Nam. Bên cạnh những tính năng nhắn tin mới lạ, một yếu tố quan trọng khác đã làm nên tên tuổi của Yahoo chính là chiến lược marketing độc đáo. Trong đó, không thể không kể đến TVC Tấm Cám - Case Study quảng cáo huyền thoại giúp Yahoo tạo dấu ấn sâu sắc với thế hệ 8X, 9X.
TVC Tấm Cám - Quảng cáo vang bóng một thời từ Yahoo
Chiến dịch quảng cáo Tấm Cám của Yahoo được phát hành vào năm 2007, thời điểm thương hiệu mới bước chân vào thị trường Việt Nam không lâu và những ứng dụng tin nhắn vẫn còn khá mới lạ với công chúng. Vì vậy, Yahoo đã khéo léo sử dụng chiến lược bản địa hóa, dựa vào câu chuyện cổ tích dân gian Tấm Cám quen thuộc để mang sản phẩm tới gần hơn với người Việt. Cùng điểm lại một số hoạt động tiếp thị nổi bật đã được Yahoo sử dụng trong chiến lược này nhé:
TVC Quảng cáo Tấm Cám
TVC Quảng cáo lấy bối cảnh Tấm chuẩn bị đi trẩy hội, nhưng bị dì ghẻ ngắn lại và yêu cầu nhặt riêng đậu và gạo. Bụt đã hiện lên và cho Tấm một giải pháp chính là - Yahoo. Với Yahoo, Tấm đã được trò chuyện cùng mọi người từ khắp mọi nơi, lại có thể tìm kiếm mọi thông tin như "máy nhặt đậu", "cách tổ chức tiệc tại nhà",... Yahoo đã cho ra mắt nhiều phiên bản TVC ngộ nghĩnh, tương ứng với từng chức năng như nhắn tin, tìm kiếm thông tin,....
Yếu tố cốt lõi tạo nên viral của TVC đó là Yahoo đã nắm bắt rất chính xác insight, thay vì làm theo "công thức" quảng cáo rập khuôn trong thời điểm đó, Yahoo lựa chọn câu chuyện, hình ảnh vui vẻ, gây cười để tạo nên những thước phim hài hước đúng với tinh thần của người trẻ.
Gây sốt cùng những gương mặt KOL đình đám
Xuất hiện trong TVC quảng cáo của Yahoo là hai gương mặt quen thuộc: nàng Tấm - Diễn viên Ngô Thanh Vân và Dì ghẻ - NSƯT Thành Lộc, đều là những người có tầm ảnh hưởng lớn tới giới trẻ Việt Nam lúc bấy giờ. Sự xuất hiện của hai nghệ sĩ nổi tiếng với tạo hình độc đáo khiến TVC nhanh chóng thu hút và nhận được sự yêu thích của đông đảo 8X, 9X Việt.
Viral cùng bộ Audible hài hước
Tạo sự liên kết từ quảng cáo tới sản phẩm, Yahoo đã cho ra mắt một bộ audible đặc biệt trên ứng dụng ngay sau khi công bố TVC Tấm Cám. Audible được lấy cảm hứng trực tiếp từ những âm thanh có trong TVC Tấm Cám, như: "Tấm!!!", "Dạ mẹ",... và đặc biệt là âm thanh huyền thoại của ông bụt "ya... hooooo". Cuộc trò chuyện tin nhắn nhàm chán nay đã trở nên sống động và thú vị hơn rất nhiều với danh sách Audible đa dạng của Yahoo.
Điều khiến Marketing AI ấn tượng nhất đối với chiến dịch này là việc nắm bắt và sử dụng các xu hướng marketing rất nhạy bén của Yahoo. Từ cách sử dụng câu chuyện dân gian trong văn hóa bản địa để "làm thân" với khách hàng, cho tới việc đi đầu hợp tác cùng Influencer trong TVC,... Vào những năm 2000, đây là những hình thức marketing còn rất mới mẻ, đủ để thấy được tầm nhìn marketing đột phá của Yahoo.
Từ TVC Tấm Cám, học & đọc thêm nhiều chiến dịch trong chuyên mục Case-study của trang tin Marketing AI
Chuyên mục Case Study thuộc Marketing AI là một trong những điểm đọc yêu thích của đông đảo bạn trẻ, học sinh, sinh viên, marketers,... để học tập và trau dồi kiến thức về marketing. Chuyên mục bao gồm hai nhóm nội dung chính:
*Case Study Việt Nam: Mang lại những bài học gần gũi, những kinh nghiệm thực chiến của các nhãn hàng khi chinh phục khách hàng tại Việt Nam.
*Case Study Nước ngoài: Học hỏi và nắm bắt những xu hướng, kiến thức tiếp thị mới nhất từ các chiến dịch Marketing tiêu biểu trên toàn cầu.
Thông qua những phân tích chuyên sâu về các chiến dịch Marketing đến từ đa dạng ngành hàng trên toàn thế giới, Chuyên mục Case Study của Marketing AI cung cấp một bức tranh tổng quan về thị trường tiếp thị. Từ các chiến dịch huyền thoại, cho tới các hoạt động marketing mới nhất,... Case Study sẽ mang tới những kiến thức hữu ích, thực tế và đón đầu xu hướng cho độc giả.
Cùng với Case Study, hệ sinh thái nội dung đa dạng của Marketing AI còn bao gồm nhiều chuyên mục hấp dẫn khác như:
*Marketing News - Cập nhật mọi tin tức marketing nóng nhất trên toàn cầu.
*Digital Marketing - "Bách khoa toàn thư" với những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất về Marketing.
*Báo cáo thị trường - Tổng hợp thống kê, báo cáo insight cùng những phân tích dự báo mới và chính xác nhất trong ngành.
*Góc nhìn - Mang đến những góc nhìn đa chiều, chuyên sâu về Marketing, Thương hiệu và câu chuyện nghề.
Gia nhập thế giới Marketing cùng MarketingAI - Chuyên trang tin tức hàng đầu về truyền thông và Digital Marketing: