Sau khi nhận được thông tin trình báo của chị Hạnh, các cơ quan liên quan đã rất tích cực vào cuộc truy vết điều tra. Ông Bùi Duy Chiến, Giám đốc dịch vụ Ngân hàng MB Ninh Bình cho biết: Ngay khi nhận thông báo từ khách hàng Nguyễn Thị Thúy Hạnh, chúng tôi ngay lập tức đã hướng dẫn khách hàng lập yêu cầu tra soát về số tiền bị kẻ gian lừa đảo và liên hệ ngay với ngân hàng thụ hưởng để yêu cầu tạm thời phong tỏa số tiền 650 triệu đồng; Hướng dẫn khách hàng thay đổi lại toàn bộ User, mật khẩu đăng nhập và tiếp tục khuyến cáo lại khách hàng về vấn đề bảo mật thông tin. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng trình báo vụ việc với cơ quan công an.
Đại diện Ngân hàng MB khẳng định: các công đoạn mở dịch vụ cho khách hàng được làm đúng quy trình, tuyệt đối an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngày 3/3/2021, Ngân hàng MB Ninh Bình đã có buổi làm việc với cơ quan công an và cung cấp toàn bộ các thông tin phục vụ cho quá trình điều tra.
Theo thông tin từ phía cơ quan Công an cho biết: Sau khi nhận được trình báo của chị Hạnh, Công an huyện Nho Quan đã lập tức chỉ đạo xác minh. Tuy nhiên đây là vụ việc phức tạp, tội phạm rất tinh vi khi sử dụng công nghệ cao để trộm cắp số tiền lớn nên Công an huyện Nho Quan đã chuyển hồ sơ lên phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.
Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, cách thức để chị Hạnh "mắc mưu" đối tượng lừa đảo rất đơn giản: để lấy lòng tin của chị, đối tượng còn đọc đúng lịch sử các cuộc giao dịch gần đây của chị. Tổng thời gian đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút.
Hiện nay, hành vi lừa đảo trộm cắp tiền qua tài khoản ngân hàng chủ yếu là việc các đối tượng lừa đảo đưa ra những thủ đoạn gian dối kết hợp với những thông tin phù hợp để thuyết phục người bị hại tin tưởng và thực hiện việc giao tiền, chuyển khoản. Nhưng sau khi đã nhận được tiền thì tìm mọi cách để cắt đứt liên lạc. Và thực tế, việc tìm lại được số tiền đã mất... không khác nào "hái sao trên trời". Nguyên nhân phần lớn là do người bị hại nhẹ dạ cả tin, còn các đối tượng tội phạm lại quá tinh vi.
Qua vụ việc trên, đại diện Ngân hàng MB Ninh Bình khuyến cáo để không bị tội phạm lừa lấy tiền trong tài khoản, người dân cần tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã OTP… trên mạng xã hội hay cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…
Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại; Chỉ đăng nhập qua các thiết bị đáng tin cậy. Đặc biệt, không nên sử dụng các thông tin cá nhân cơ bản (ngày, tháng, năm sinh, số điện thoại, tên...) để đặt mật khẩu. Nên đổi mật khẩu theo định kỳ tối thiểu ba tháng một lần hoặc khi bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ.
Nếu phát hiện ra có dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng tấn công tài khoản, để đảm bảo an toàn, người dùng nên khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến. Đồng thời, báo cho cơ quan công an, hệ thống ngân hàng để xử lý kịp thời.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hàng đầu là mỗi người dân cần đề cao cảnh giác trong thực hiện các thao tác liên quan đến tài khoản cá nhân; coi trọng tính bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản. Đây chính là cách tốt nhất giúp giảm thiểu các nguy cơ bị tấn công và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Thời gian gần đây, thông tin về những vụ lừa đảo trộm cắp tiền trong tài khoản ngân hàng đã thu hút sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận. Chỉ cần thiếu cảnh giác với những cuộc điện thoại từ số lạ hoặc một phút bất cẩn khi sử dụng các thiết bị di động trong khi giao dịch thì bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
Bài, ảnh: Ân Nghĩa