Sáng 4/8, tại Trường Đại học Hoa Lư, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thiết lập và quản lý thư viện thân thiện theo mô hình Room To Read cho đại diện cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học trong toàn tỉnh.
Lớp tập huấn đã được chuyên gia của Tổ chức Room To Read và lãnh đạo Trường Tiểu học Ninh An (huyện Hoa Lư) truyền đạt các kỹ năng thiết lập và quản lý thư viện thân thiện; tổ chức tiết đọc tại thư viện thân thiện; sử dụng thư viện số. Qua đó, giúp củng cố nội dung cần cải thiện trong hoạt động thư viện thân thiện, khơi gợi ý tưởng nhiều hoạt động thu hút học sinh tham gia tích cực hoạt động của tiết đọc thư viện, phong trào đọc trong trường tiểu học.
Với mục tiêu giúp học sinh tiểu học thư giãn sau giờ học căng thẳng, vừa giúp các em xây dựng thói quen, kỹ năng đọc sách, năm học 2019-2020, mô hình thư viện thân thiện Room to Read được bắt đầu triển khai xây dựng thí điểm ở một số trường tiểu học trong tỉnh. Đến hết năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 68/146 trường tiểu học xây dựng được thư viện Room To Read. Năm học 2023-2024 phấn đấu xây dựng thêm 14 thư viện Room To Read.
Thư viện thân thiện Room to Read có nhiều khác biệt so với thư viện truyền thống như được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc.
Sách được trưng bày trên kệ, được phân loại theo trình độ đọc của học sinh và được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng. Bố trí các góc hoạt động khác nhau như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Trong tiết đọc thư viện, học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động mở rộng như: vẽ về nhân vật trong truyện, đóng vai, làm thơ, viết cảm nhận…
Tin, ảnh: Tiến Minh