Làm việc với Bộ trưởng và Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông và Vận tải, Xây dựng; lãnh đạo huyện Yên Mô, Hoa Lư, Yên Khánh, Nho Quan, thành phố Tam Điệp; Văn phòng UBND tỉnh; Doanh nghiệp Xuân Trường; Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; công tác quản lý nhà nước về giao thông-vận tải và những kiến nghị, đề xuất của tỉnh.
Đối với công tác quản lý nhà nước về giao thông - vận tải, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông-vận tải được tỉnh quan tâm tích cực. Tỉnh cũng đã phê duyệt các quy hoạch của ngành Giao thông - vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030: Quy hoạch phát triển giao thông-vận tải; quy hoạch đấu nối các tuyến Quốc lộ; quy hoạch phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa; quy hoạch vận chuyển hành khách; quy hoạch cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy...
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh có các loại hình đường bộ, thủy, sắt phục vụ tốt cho nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn và khu vực. Quốc lộ có 8 tuyến đi qua với tổng chiều dài khoảng 222 km; Tỉnh lộ có 19 tuyến với tổng chiều dài 263 km. Đường giao thông nông thôn đã nâng cấp và làm mới được 1.603,74 km, xây 19 cầu bê tông cốt thép, 2.068 cống các loại.
Đường sắt Bắc-Nam đi qua Ninh Bình dài 21,6 km và 2 km đường sắt chuyên dùng. Đường thủy có 16 sông, kênh khai thác đường thủy. Bến xe có 8 bến, trong đó có 3 bến do nhà nước đầu tư, 5 bến xã hội hóa. Trạm dừng nghỉ có 1 trạm diện tích 7.000 m2. Bến phà cầu phao có 1 bến phà qua sông Đáy (Quỹ Nhất) và 1 cầu phao (Đồng Chưa). Vận tải hành khách có 150 tuyến cố định với 14 đơn vị và 279 xe tham gia vận chuyển. Vận tải hàng hóa có 186 đơn vị với 1.454 xe đã cấp phù hiệu. Đường thủy, hiện Tỉnh đang quản lý 1.168 phương tiện, trong đó có 216 phương tiện nhỏ hơn 200 tấn và 952 phương tiện lớn hơn 200 tấn...
Về các dự án hạ tầng giao thông: Với dự án do tỉnh quản lý có 6 dự án, thì 5 dự án đã cơ bản hoàn thành, 1 dự án sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017; dự án do Bộ quản lý có 5 dự án, đã hoàn thành bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác 4 dự án, 1 dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 (Đường kết nối cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A, giai đoạn II). Năm 2016 là năm thứ 14 tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh liên tục giảm cả 3 tiêu chí, trên địa bàn không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài...
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Năm 2016 là năm có nhiều khó khăn; nhưng kinh tế Ninh Bình vẫn tăng trưởng ấn tượng, thu ngân sách đạt cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm và nhất là kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được tăng cường.
Vấn đề về giao thông nông thôn được tỉnh thực hiện khá tốt theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Với các dự án trọng điểm (cao tốc Bắc-Nam), nguồn vốn khó khăn nên tập trung cho các công việc: GPMB theo đúng quy mô, thiết kế; các hạng mục, công trình quan trọng, xung yếu, thiết yếu và theo đề nghị của tỉnh và nhà thầu Bộ đồng ý cho làm đường kết nối cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A ( khoảng 14 km) theo quy mô đường cao tốc Bắc-Nam.
Với đường 38B, tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ giao cho làm chủ đầu tư và trước mắt dùng vốn của doanh nghiệp (nhà thầu) để thực hiện, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với tỉnh, nhà thầu đảm bảo quy trình, kỹ thuật; tham mưu, giám sát dự án. Với đường 12B, tỉnh cố gắng hoàn thành công tác GPMB trong tháng 2-2017 và ban giao cho chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường Hồ chí Minh) và nhà thầu.
Về đề nghị làm cầu vượt đường sắt và đường gom, Bộ ghi nhận và giao cho các cơ quan của Bộ nghiên cứu, xem xét. Tỉnh cần quan tâm đến việc phát triển giao thông thủy nội địa, phát huy lợi thế là tỉnh có nhiều sông, ngòi; quản lý tốt việc kiểm kiểm soát tải trọng xe, chất lượng phương tiện tham gia giao thông...
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn Bộ trưởng và các thành viên của Đoàn đã về thăm và làm việc với tỉnh ngay trong những ngày đầu năm kế hoạch 2017. Các ý kiến của Bộ trưởng và các thành viên trong Đoàn tỉnh tiếp thu và sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ triển khai thực hiện.
Đồng chí Bộ trưởng và Đoàn đã thị sát một số công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT (ảnh, trái) và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng quà công nhân lao động trên công trường.
Trước khi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng và Đoàn đã thị sát một số công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh như: Đường kết nối cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A; nút giao Mai Sơn (Yên Mô)....
Đinh Chúc