Để không ngừng nâng cao chất lượng KCB, những năm qua, Bệnh viện Phổi đã tích cực cải tiến chất lượng bệnh viện, trọng tâm là cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển chuyên môn kỹ thuật nhằm không ngừng nâng cao chất lượng thăm khám, điều trị.
Cùng với đó, Bệnh viện sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện, cải tiến quy trình KCB tại Khoa khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám cho người bệnh; đồng thời nâng cao ý thức cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ, y bác sĩ... Qua đó, uy tín của Bệnh viện ngày càng tăng, số lượng người bệnh đến khám ngoại trú và nằm viện nội trú tăng dần, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh nhân Trịnh Hoàng Tùng, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Ông bị viêm phổi đa kháng thuốc, từng có thời gian nguy kịch tưởng không qua khỏi. Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện, bệnh tình giảm dần, hiện nay thường xuyên phải kiểm tra định kỳ tại bệnh viện. Trong quá trình thăm khám bệnh và điều trị tại đây, ông Tùng luôn nhận được sự quan tâm tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ.
Hiện Bệnh viện đã có khoa khám bệnh riêng, việc thăm khám thuận tiện, nhanh chóng theo mã số riêng được nhập tự động từ những lần khám trước để nắm bắt tình hình sức khỏe, tình trạng bệnh của người bệnh; sau đó tùy vào tình hình thực tế của bệnh để các bác sĩ kê đơn lấy thuốc về nhà ngoại trú hoặc ở lại điều trị nội trú. Hơn 2 năm bị bệnh, ông Tùng kiên trì điều trị và thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, hiện bệnh thuyên giảm nhiều và sức khỏe ngày càng ổn định, có thể đi lại, làm được những việc nhẹ nhàng...
Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Ninh Bình cho biết: Bệnh viện có nhiệm vụ chuyên điều trị các mãn tính về lao, phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, với gần 100% bệnh nhân là chuyển tuyến. Hầu hết bệnh nhân đến KCB bằng thẻ BHYT chiếm trên 90%. Là bệnh mãn tính, nên bệnh nhân thường phải điều trị trong thời gian dài, bệnh nhân nội trú thường có số ngày điều trị dài và tăng hơn so với các bệnh viện khác.
Để nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện đã trang bị đầy đủ máy vi tính cho các khoa phòng và sử dụng phần mềm quản lý Bệnh viện để đảm bảo công tác quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Theo đó, bệnh nhân được quản lý trên mạng của Bệnh viện với mã số riêng, giúp cho việc tra cứu những lần khám trước nhanh chóng, thuận tiện.
Bệnh viện đã ứng dụng phần mềm Vitimes để quản lý bệnh nhân lao và phần mềm E-TB Manager để quản lý bệnh nhân lao kháng thuốc. áp dụng việc quét mã thẻ BHYT trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh nhanh chóng, chính xác, rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh.
Bệnh viện cũng rà soát chặt chẽ các chỉ định nhập viện, chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng cũng như kê đơn cấp phát thuốc phù hợp với từng người bệnh, nhằm mục đích giảm chi phí KCB BHYT nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cho người bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện phối hợp với BHXH thực hiện giám sát thanh toán KCB BHYT trên phần mềm; tiến hành cập nhật vào phần mềm quản lý KCB của bệnh viện danh mục thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế mã hóa theo danh mục dùng chung của Bộ Y tế; cập nhật kịp thời danh mục dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế lên cổng BHXH hàng ngày…
Với những đổi mới trong quy trình KCB, chất lượng chuyên môn của Bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện ngày càng tăng. Bình quân, số bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú từ 150-170 người/ngày; số bệnh nhân điều trị nội trú có từ 130-150 người/ngày. Bình quân 2 năm trở lại đây, mỗi năm có trên 20 nghìn lượt bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú trên 3 nghìn lượt; số ngày điều trị nội trú gần 50 nghìn ngày; công suất sử dụng giường bệnh theo kế hoạch đạt trên 200%...
Mỗi năm, Bệnh viện thực hiện trên 30 nghìn ca xét nghiệm, hơn 10 nghìn ca chụp Xquang, siêu âm trên 8 nghìn ca... Cùng với đó, Bệnh viện thực hiện dự án khám sàng lọc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản tại cộng đồng, qua đó, hàng năm, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng đáng kể.
Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Ninh Bình, để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh, thời gian tới, Bệnh viện Phổi Ninh Bình tiếp tục cải tiến, hoàn thiện các quy trình chuyên môn, nâng cao chất lượng khám và điều trị, đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị...
Cùng với đó, rà soát các quy trình kỹ thuật, chẩn đoán và điều trị; các chỉ định nhập viện, chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng, thuốc phù hợp với từng người bệnh, thực hiện kiểm tra và thu vỏ lọ thuốc đối với bệnh nhân ngoại trú mỗi lần tái khám, đảm bảo thuốc cấp cho người bệnh được sử dụng đúng mục đích, nhằm nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời giảm chi phí KCB nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị cho người bệnh.
Đồng thời, dự trù, xây dựng danh mục thuốc, đảm bảo phù hợp với từng nhóm bệnh và tiết kiệm được chi phí điều trị... Tất cả nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh với mục tiêu "đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí KCB".
Mỹ Hạnh