Năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được Sở Y tế kiểm tra đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó nổi bật là chỉ tiêu về khám, chữa bệnh với tổng số lần khám, chữa bệnh trên 294 nghìn lượt người, đạt 120% kế hoạch; số bệnh nhân điều trị nội trú là trên 46 nghìn người; công suất sử dụng giường bệnh thực kê là 88,5% kế hoạch. Bệnh viện đã phát triển được 16 kỹ thuật mới, trong đó có 11 kỹ thuật lâm sàng và 5 kỹ thuật cận lâm sàng; thực hiện có hiệu quả Đề án 1816, dự án bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện cũng đã triển khai các quy trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành; cảnh quan, môi trường bệnh viện đảm bảo sạch đẹp và thân thiện với bệnh nhân; trang thiết bị ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn theo phạm vi được phê duyệt.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để có được những kết quả đáng phấn khởi đó, Bệnh viện đã rất quan tâm và chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng; xác định rõ có con người, có trình độ chuyên môn thì mới có thể sử dụng được những máy móc, trang thiết bị hiện đại. Theo đó, tăng cường và mở rộng các loại hình đào tạo: Đào tạo dài hạn sau đại học và đại học điều dưỡng; đào tạo theo hợp đồng chuyển giao gói kỹ thuật từ Đề án các bệnh viện vệ tinh tại các Bệnh viện hạt nhân; đào tạo chuyển giao kỹ thuật từ Dự án Norred và mở các lớp đào tạo tại chỗ. Bệnh viện cũng luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo chỉ đạo tuyến, là cơ sở hướng dẫn thực hành cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh.
Cùng với việc đưa các dịch vụ y tế đến gần với người dân, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, Bệnh viện cũng đã không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn xuống còn 6 bước. Hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc tiếp đón qua hệ thống rút số tự động, quản lý người bệnh BHYT và thu phí qua mã vạch, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời nắm bắt kịp thời những thay đổi về khung giá dịch vụ y tế để cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện kế hoạch sử dụng thẻ khám, chữa bệnh thông minh và tiếp đón người bệnh khám bệnh mạn tính vào một khu vực riêng; hướng tới thực hiện mục tiêu mỗi người bệnh vào viện sẽ có 1 mã bệnh nhân riêng, giúp nhân viên y tế dễ quản lý, người bệnh không phải đi lại nhiều lần giữa các bộ phận; chuẩn bị các điều kiện thực hiện ứng dụng bệnh án điện tử.
Bệnh viện cũng đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong truy cập thông tin, kết nối và liên thông văn bản điện tử từ bệnh viện với các đơn vị trong toàn ngành, Sở Y tế, UBND tỉnh, Bộ Y tế, các ban, ngành trong tỉnh. Phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel triển khai thực hiện chữ ký điện tử để ký xác nhận kết quả xét nghiệm trên các phiếu xét nghiệm của khoa xét nghiệm tại khoa cấp cứu và các khoa điều trị nội trú. Quan tâm đầu tư củng cố, nâng cấp hệ thống mạng máy tính, đảm bảo hệ thống mạng LAN, Internet tại các khoa, phòng hoạt động thông suốt, liên tục. Triển khai hệ thống phần mềm quản lý liên thông dữ liệu và kết nối khám, chữa bệnh với Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo đáp ứng được việc kết xuất dữ liệu theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là giải pháp đồng bộ, tập trung dữ liệu từ khâu tiếp nhận tại cơ sở y tế đến khâu giám định, thanh toán tại cơ quan BHXH. Việc triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT giúp cho thông tin khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT được công khai, minh bạch, người tham gia BHYT được đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi khám, chữa bệnh.
Ngoài những ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh như quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý viện phí, quản lý dược, hệ thống xét nghiệm, hệ thống chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đã phối hợp với Công ty Roche Hitachi - CHLB Đức lắp máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch Cobass 6000 kết nối 2 chiều tự động hoàn toàn, phân tích bằng xử lý truy cập ngẫu nhiên của xét nghiệm cho kết quả nhanh, chính xác, có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh và theo dõi điều trị. Sử dụng trang thiết bị hội chẩn trực tuyến (Telemedicine), giúp tăng cường công tác đào tạo từ xa, thu hút nhiều y, bác sỹ tham gia, ngoài cập nhật được kiến thức mới, còn giải đáp được những thắc mắc trong các kỹ thuật chăm sóc người bệnh tại các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện cũng đầu tư lắp đặt trang thiết bị, đường truyền phục vụ cho công tác hội chẩn trực tuyến và tư vấn, xử trí kỹ thuật chuyên môn từ phòng mổ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện vệ tinh đến phòng hội chẩn Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, qua đường truyền trực tuyến, các y, bác sỹ tuyến trên và tuyến dưới có thể trao đổi kinh nghiệm, mang lại hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị, nâng cao năng lực chuyên môn, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Bệnh viện cũng lắp đặt hệ thống loa gọi số, màn hình ti vi hiển thị tên gọi, số thứ tự của người bệnh khám tại các phòng khám, giúp người bệnh đọc được số thứ tự từng người, tạo sự công bằng cho từng người bệnh. Đồng thời triển khai hệ thống camera giám sát trong toàn bệnh viện, mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh bệnh viện; giám sát tài sản, quan sát phòng bệnh; ghi hình làm việc, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ một cách hiệu quả.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh; trong đó đi sâu phát triển các kỹ thuật mũi nhọn: Can thiệp tim mạch, chấn thương chỉnh hình, điều trị ung thư và các chuyên ngành khác, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Nâng cao chất lượng khám và điều trị, duy trì bền vững những kỹ thuật mới đã được triển khai trong các năm qua, gồm cả những kỹ thuật được chuyển giao từ các dự án bệnh viện vệ tinh và dự án Norred; triển khai thực hiện được những kỹ thuật mới theo kế hoạch với chất lượng cao. Tích cực cải tiến chất lượng bệnh viện, hạn chế tối đa số người bệnh chuyển tuyến. Chú trọng công tác đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế vượt quỹ, giảm tỷ lệ vượt trần khám, chữa bệnh BHYT. Thường xuyên chăm lo, giáo dục y đức cho cán bộ, viên chức bệnh viện với mục tiêu tất cả vì sự hài lòng của người bệnh…
Hạnh Chi