Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, cùng với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám và điều trị, Bệnh viện đa khoa Tam Điệp còn quan tâm thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin cho các hoạt động của Bệnh viện nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình đến khám, chữa bệnh của người dân.
Ngồi chờ đến lượt khám bệnh tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện đa khoa Tam Điệp, ông Lê Văn Diện ở tổ 7, phường Nam Sơn cho biết: Mấy năm gần đây mỗi khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Tam Điệp, người dân chúng tôi cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn nhiều. Nếu như trước kia, mỗi lần có bệnh là một lần thấy sợ bởi cảnh chen chúc, thậm chí là tranh giành nhau, cãi vã để được vào khám trước. Hoặc có khi lại phải chứng kiến cảnh một ai đó ngang nhiên được khám "tắt" dù không phải xếp hàng chờ đợi… Nhưng từ khi có hệ thống rút số tự động và gọi tên theo thứ tự thì tình trạng lộn xộn trước kia không còn tồn tại. Được sự hướng dẫn của cán bộ y tế, ban đầu chúng tôi còn bỡ ngỡ, chưa quen với hình thức mới. Nhưng qua vài lần đến khám bệnh, tôi nhận thấy việc đổi mới này là cần thiết và hiệu quả vì tạo sự công bằng, khách quan cho những người đến khám, chữa bệnh, lại nhanh chóng, thuận tiện hơn trước…
Cùng theo ông Lê Văn Diện theo quy trình đến khám, chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, mới thấy những đổi mới nơi đây phụ thuộc rất nhiều vào việc ứng dụng công nghệ thông tin. Bởi từ nơi đón tiếp, các phòng khám, phòng xét nghiệm đều được hệ thống hóa bằng phần mềm nên việc đón tiếp và khám, làm xét nghiệm cho mỗi bệnh nhân đều được phần mềm vi tính thực hiện, cán bộ y tế chỉ cần điều khiển màn hình và gọi tên bệnh nhân theo thứ tự đã được máy tính sắp xếp, hết sức khoa học, đơn giản và nhanh chóng. Do đó, tại các khoa, phòng của Bệnh viện, không có cảnh người bệnh chen lấn, xô đẩy. Mà trước mỗi khoa, phòng đều bố trí hệ thống ghế ngồi để bệnh nhân chờ đến lượt.
Trao đổi với bác sỹ Phạm Đình Hoan, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tam Điệp được biết thêm: Qua tham khảo và học tập kinh nghiệm từ thực tế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh tại một số bệnh viện lớn, từ năm 2007 được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Viện chiến lược (Bộ Y tế), Bệnh viện đa khoa Tam Điệp đã xác định một trong các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị, ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện VIMES trong quản lý và khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng trong Bệnh viện. Do đó, các lĩnh vực: tiếp nhận bệnh nhân, quản lý bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quản lý tài chính kế toàn… đều được thực hiện bằng phần mềm VIMES. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện, gồm nhiều phân hệ nhỏ, giúp cho từ bệnh nhân, y tá, bác sỹ cho đến đội ngũ quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức, có thêm điều kiện để tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Tại các khoa, phòng, hệ thống phần mềm giúp cho mỗi cán bộ y tế giảm bớt các thao tác thủ công, rút ngắn quy trình, thủ tục cho bệnh nhân. Đơn cử như trường hợp kê đơn thuốc của bác sỹ. Nếu như thực hiện thao tác thủ công trước kia, sau khi khám, làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán bệnh, bác sỹ sẽ dành thời gian để kê đơn thuốc kèm lời dặn dò bệnh nhân về chế độ ăn uống, cách thức uống thuốc hàng ngày…
Khi có phần mềm hỗ trợ, đơn thuốc được thực hiện bằng máy tính nên rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, lại rõ ràng về các loại thuốc, giá thuốc, cách thức uống thuốc. Ngay tại "cổng" chính của phần mềm, lãnh đạo Bệnh viện có thể kiểm tra, xem lại toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh của bất kỳ bệnh nhân nào, từ khi vào khám bệnh, thực hiện các xét nghiệm cho đến đơn thuốc.
Do đó, phần mềm quản lý còn góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong Bệnh viện. Bên cạnh đó, chỉ từ "mã vạch" trên phiếu phát thuốc cho bệnh nhân, máy tính quản lý của lãnh đạo Bệnh viện sẽ kiểm tra được đầy đủ thông tin về bệnh nhân khi cần. Hiện nay, Bệnh viện đã đầu tư 50 máy tính cho các khoa, phòng. Trung bình mỗi khoa phòng có 2 máy tính dành cho bác sỹ và điều dưỡng để phục vụ thuận lợi hơn cho công việc.
Đặc biệt, đối với lĩnh vực xét nghiệm huyết học, Bệnh viện đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin nên với mỗi kết quả xét nghiệm, nhân viên y tế không còn phải ngồi gõ thủ công trên máy tính như trước, mà thay vào đó là toàn bộ dữ liệu về kết quả xét nghiệm sẽ được chuyển hóa từ máy xét nghiệm sang máy tính nên thời gian chờ đợi của người bệnh được rút ngắn lại.
Bệnh viện đang phấn đấu trong thời gian tới sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xét nghiệm nước tiểu, điện tim và xét nghiệm sinh hóa máu.
Thành công từ ứng dụng công nghệ thông tin, Bệnh viện đa khoa Tam Điệp đã từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị. Bệnh viện đã triển khai thực hiện tốt một số kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu được chuyển giao từ tuyến trên như: phẫu thuật bóc nang tuyến bướu cổ đơn thuần, phẫu thuật cắt tử cung, trĩ, bằng tia laze, phòng ngừa, tiên lượng và thái độ xử trí chảy máu sau sinh, nhồi máu cơ tim…
Năm 2012 số lượng người bệnh đến khám và điều trị tăng 20% so với năm trước. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện đón tiếp từ 200- 250 bệnh nhân. Tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến trên còn 24%...
Bài, ảnh: Bùi Diệu