Việc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tại Hải Phòng được cụ thể hóa qua các Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM thành phố của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và HĐND thành phố thời gian qua. Qua 5 năm triển khai thực hiện tại Hải Phòng, Báo Hải Phòng phát huy vai trò của cơ quan tuyên truyền, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Cảng luôn đồng hành với các địa phương và thành phố trong thực hiện các giải pháp xây dựng NTM. Trong đó tập trung tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp để việc hoàn thành 19 tiêu chí NTM đạt được hiệu quả thiết thực.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai tái cơ cấu nông nghiệp trong xây dựng NTM tại các địa phương vẫn bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập cần sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành và toàn xã hội. Với nhiệm vụ tuyên truyền góp phần thay đổi nhận thức của người dân, hoạt động của các cơ quan báo chí góp phần tác động tới vai trò của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc để thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khắc phục khó khăn trong chương trình xây dựng NTM. Việc tổ chức hội thảo này chính là một trong những hoạt động thiết thực của các cơ quan báo chí đồng hành với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp trong xây dựng nông thôn tại các địa phương trong giai đoạn tiếp theo.
Là thành phố công nghiệp năng động, cảng biển, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, tuy nhiên, Hải Phòng có hơn 60% diện tích đất đai khu vực ngoại thành, hải đảo với hơn một triệu người dân và lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Chính vì thế, Hải Phòng xác định thực hiện tái cơ cấu nông ngành nông nghiệp và xây dựng NTM hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp thân thiện môi trường, với những nhóm ngành hàng nông sản thực phẩm hàng hóa đặc trưng có giá trị gia tăng cao.
Đến hết năm 2015, trên địa bàn Hải Phòng có 48 xã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng NTM. Đây là kết quả đáng mừng trong thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết tâm xây dựng NTM tại Hải Phòng. Để khuyến khích các địa phương tích cực triển khai các tiêu chí xây dựng NTM đi vào cụ thể, thực tế, thành phố Hải Phòng huy động các nguồn lực cùng tham gia bao gồm ngân sách thành phố, ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp xã và huy động đóng góp của nhân dân.
5 năm qua, nguồn kinh phí ngân sách thành phố đầu tư cho xây dựng NTM mỗi năm trung bình hơn 1.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hải Phòng có nhiều cơ chế khuyến khích, động viên cụ thể của thành phố và các địa phương trong phong trào xây dựng NTM như hỗ trợ xi măng, nguyên vật liệu, góp phần thiết thực giúp các địa phương tích cực thi đua xây dựng NTM.
Khảo sát các tiêu chí về giao thông, điện, y tế, chợ… ở các địa phương ngoại thành Hải Phòng đều đạt tỷ lệ cao. Nổi bật nhất là tiêu chí về giao thông. Đến nay, toàn thành phố Hải Phòng xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp được 2.691 km đường giao thông nông thôn. 49 xã đạt tiêu chí giao thông, tăng 48 xã so với năm 2011. Xây mới và cải tạo 207,5 km kênh mương thủy lợi do xã quản lý. 71 xã đạt tiêu chí thủy lợi. 51 xã đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại Hải Phòng. Để hỗ trợ các địa phương và người dân giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, bám sát tinh thần chỉ đạo của các Nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn từ Trung ương đến địa phương, Báo Hải Phòng đồng hành với chương trình xây dựng NTM tại thành phố qua việc thông tin, tuyên truyền kịp thời, chi tiết và đa dạng, nhiều chiều trên cả 3 ấn phẩm của Báo là Hải Phòng hằng ngày, Hải Phòng cuối tuần và Hải Phòng điện tử các nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông thôn.
Ngay từ khi thành phố Hải Phòng phát động, triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, Báo Hải Phòng xây dựng nội dung về xây dựng NTM duy trì ổn định trên ấn phẩm Hải Phòng hằng ngày với chuyên trang "Ngoại thành - Hải đảo" cuối tháng. Trang báo được trình bày sinh động, bắt mắt, đa dạng thông tin. Qua các trang báo này, những thông tin về xây dựng NTM được chuyển tải tới bạn đọc với nhiều hình thức thể hiện qua bài phản ánh, ký sự, phóng sự, chuyên mục, hỏi - đáp, tiểu phẩm…
Theo đó, bạn đọc được tham gia diễn đàn trao đổi, đối thoại, thắc mắc về chính sách, cơ chế, hỗ trợ và các nội dung liên quan tới nông nghiệp, nông thôn. Các chuyên mục đều được chuyên gia và các nhà khoa học, nhà quản lý trả lời kịp thời, thích đáng. Các nội dung về ứng dụng khoa học tiến bộ, chuyên mục tư vấn, góc nhỏ "Chuyện xóm làng", kinh nghiệm thực tế của các địa phương bạn… được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao.
Ngoài ra, Báo Hải Phòng cũng đẩy mạnh tuyên truyền sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố cùng tham gia xây dựng NTM trên các chuyên trang "Doanh nghiệp - Doanh nhân", "Khởi nghiệp", "Phụ nữ", "Thanh niên", "Kinh tế - Đối ngoại"… Có thể nói, nội dung về nông nghiệp, nông thôn được mở rộng tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua công tác tuyên truyền của Báo, vai trò của các cấp, các ngành và người dân đều được phát huy.
Trên ấn phẩm Hải Phòng cuối tuần, nội dung về NTM và thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp được tuyên truyền theo chuyên đề với đa dạng bài viết và cách thể hiện sinh động, đi vào cuộc sống. Các bài viết bám sát cơ sở, nhân rộng những điển hình, mô hình tiêu biểu, tạo nhiều chiều phản ánh đưa thông tin đến bạn đọc. Bên cạnh đó, các đề mục trên Hải Phòng điện tử về nông nghiệp, nông thôn được cập nhật thường xuyên với những nhân tố, điển hình trên địa bàn Hải Phòng và toàn quốc. Nhờ vậy, tạo được sự tương tác, so sánh và phấn đấu về đích NTM trong bạn đọc là cán bộ chính quyền và người dân địa phương của các huyện và xã của Hải Phòng.
Với vai trò là cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, ngoài việc tổ chức các trang báo chuyên đề, xây dựng các chuyên mục ổn định với thông tin phong phú, hấp dẫn về nông nghiệp, nông thôn, Báo Hải Phòng còn thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tọa đàm, hội thảo, ký kết hợp tác tuyên truyền với các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương góp phần tích cực vào việc xây dựng hiệu quả 19 tiêu chí NTM.
Gần đây nhất, ngày 15-9 vừa qua, Báo phối hợp với huyện Vĩnh Bảo, một huyện thuần nông của Hải Phòng tổ chức tọa đàm về xây dựng NTM. Tọa đàm có mời đại diện người nông dân, chính quyền các xã, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp… Đây là 1 trong những cách tiếp cận nguồn thông tin thực tế từ cơ sở của Báo Hải Phòng trong tuyên truyền về NTM. Và đó cũng là cách tuyên truyền hiệu quả, được bạn đọc đánh giá cao.
Để việc tuyên truyền các thông tin về nông nghiệp, nông thôn, trong đó có nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM đi vào chiều sâu, Báo quan tâm trang bị kiến thức về nông nghiệp, nông thôn qua việc quán triệt các Nghị quyết về tam nông từ Trung ương tới địa phương cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong cơ quan. Đặc biệt là nhóm phóng viên chuyên trách mảng nông nghiệp của Hải Phòng. Nhóm phóng viên chuyên trách này được huy động từ nhiều phòng chuyên môn thường xuyên bám sát địa bàn, ngành nông nghiệp thực hiện các chuyên trang, chuyên đề về NTM trên các ấn phẩm của Báo. Cùng với đó, Báo kêu gọi sự hỗ trợ hợp tác của đội ngũ cộng tác viên đang công tác tại nhiều cơ quan chuyên môn, sở, ngành chức năng và địa phương cùng tham gia tuyên truyền sâu, hiệu quả.
Với các hoạt động tổ chức sự kiện, Báo huy động tổ phóng viên tác nghiệp tại chỗ bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với địa bàn để kịp thời đưa thông tin tới bạn đọc. Qua việc huy động nhóm phóng viên và phân công cụ thể nhiệm vụ của từng người, Báo sử dụng được tối đa các tiện ích của truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn. Ngoài bài viết, tin, ảnh, Báo còn xây dựng các phóng sự truyền hình Internet phát trên Hải Phòng điện tử thu hút đông đảo lượng truy cập mỗi ngày.
Đề cương về nông nghiệp, nông thôn được nhóm phóng viên đề xuất thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của Ban Biên tập. Nhiều loạt bài về nông nghiệp, nông thôn được đầu tư thực hiện công phu đạt các giải báo chí của thành phố và ngành. Nhóm Phóng viên nông nghiệp của Báo Hải Phòng được xướng tên trong toàn bộ cơ cấu giải từ Nhất, Nhì, Ba đến Khuyến khích trong giải báo chí thành phố Hải Phòng về đề tài nông thôn năm 2014.
Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn của Báo Hải Phòng vẫn gặp nhiều khó khăn. Do lực lượng mỏng, địa bàn nông thôn của Hải Phòng lại rộng nên việc di chuyển, bám sát cơ sở chưa được thường xuyên, liên tục. Vẫn để lọt, sót thông tin. Bên cạnh đó, năng lực của đội ngũ biên tập viên, phóng viên chưa đồng đều, hiểu biết về nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế.
Vai trò tuyên truyền của báo chí đôi khi chưa được nhìn nhận đúng mức dẫn tới việc khai thác thông tin từ cơ sở có lúc còn gặp vướng mắc do sự bất hợp tác của chính quyền địa phương hoặc đơn vị, cá nhân. Một vấn đề khác, nhuận bút chi cho các bài viết về nông nghiệp, nông thôn chưa cao, chưa động viên được những người trực tiếp tuyên truyền về lĩnh vực này. Và đặc biệt, ấn phẩm Báo Hải Phòng vẫn đưa đến được nhiều người nông dân. Nhiều bà con chưa có điều kiện tiếp cận với thông tin trên báo chí.
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của báo chí về nông nghiệp, nông thôn, trong đó có nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong xây dựng NTM trên địa bàn Hải Phòng và cả nước, Báo Hải Phòng kiến nghị Hội Nhà báo Việt Nam và các ngành liên quan quan tâm hỗ trợ về cơ chế cung cấp thông tin từ cơ sở.
Hỗ trợ một phần kinh phí tuyên truyền khuyến khích nhóm phóng viên chuyên đề bám sát cơ sở để tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, có cơ chế phối hợp phát hành các số báo chuyên đề NTM tới đông đảo người nông dân trên các địa bàn đang tích cực về đích 19 tiêu chí.
Đồng thời, thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn các nội dung về nông nghiệp nông thôn nhằm trang bị thêm kiến thức chuyên môn nâng cao kỹ năng biên tập và viết bài của đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên đang công tác tại các cơ quan báo chí. Như vậy sẽ giúp việc tuyên truyền về NTM đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.