Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến vào các dự án giao thông, bao gồm: Việc triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê Hữu sông Đáy, đoạn từ Km8+380 đến Km32+400 và phương án thiết kế kiến trúc hạng cầu vượt Hoa Lư, thuộc dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp giao thông đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn. Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đê Hữu sông Đáy, đoạn từ Km8+380 đến Km32+400 đã được phê duyệt và triển khai thi công từ năm 2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay, dự án mới thi công đổ bê tông mặt đường đến cống Kem, còn lại 8,1 km đoạn từ cống Kem đến ngã ba Thông mới đắp cơ bản xong phần nền đất, chưa làm mặt đường. Do nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hạn chế, dự án phải dừng, giãn hoãn.
Trong thời gian qua, lượng xe phục vụ hoạt động cho các dự án trong khu Công nghiệp và các dự án Cảng, sản xuất kinh doanh trong khu vực qua lại tuyến đê lớn, phát sinh nhiều bụi bẩn và có nguy cơ mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây bức xúc cho nhân dân khu vực thôn Phú Hào, xã Khánh Phú (Yên Khánh).
Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thi công cứng hóa mặt đường dự án trên là rất cấp thiết. Để không làm phát sinh nợ đọng XDCB lớn, đồng thời đáp ứng được mục tiêu chính là đảm bảo vệ sinh môi trường, phục vụ đi lại của khu vực đông dân cư tập trung, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn phương án cứng hóa, đổ bê tông mặt đê đoạn từ đường vào khu công nghiệp Khánh Phú đến cống Cái, chiều dài là 4,3 km. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 30 tỷ đồng.
Đối với phương án thiết kế kiến trúc hạng cầu vượt Hoa Lư, thuộc dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp giao thông đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn, hiện nay giao thông trên cầu Gián Khẩu được lưu thông theo 2 chiều riêng biệt, lưu lượng giao thông trên tuyến lớn. Vị trí nút giao giữa đường Bái Đính đi Kim Sơn với Quốc lộ 1A nằm cách cầu Gián Khẩu khoảng 60 m về phía Nam, việc tổ chức giao thông khó khăn.
Do đó, việc xây dựng cầu vượt Hoa Lư tại nút giao thông giữa đường Bái Đính đi Kim Sơn với Quốc lộ 1A là cần thiết để đảm bảo giao thông, đồng thời tạo điểm nhấn tại cửa ngõ phía Bắc của đô thị Ninh Bình. UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Nông nghiệp và PTNT (chủ đầu tư) và đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất 4 phương án thiết kế kiến trúc và đã báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy.
Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất lựa chọn tên gọi cầu là Hoa Lư, phương án thiết kế loại 3 vòm, 6 hầm. Cầu có chiều dài trên 280 m, rộng 22 m. Kinh phí đầu tư lấy trong nguồn vốn dự án Nâng cấp đê Hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp giao thông đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn. Về cảnh quan khu vực phía Nam cầu, bố trí quy hoạch các khu vực công viên, cây xanh tạo không gian thoáng, đảm bảo tầm nhìn tại nút giao và tạo không gian xanh cửa ngõ đô thị Ninh Bình.
Phát biểu thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với việc triển khai, thi công các dự án giao thông kể trên; khẳng định, việc triển khai thi công 2 dự án giao thông trên là cần thiết và cấp bách, đáp ứng nhu cầu dân sinh. Đối với phương án thiết kế kiến trúc hạng cầu vượt Hoa Lư, thuộc dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp giao thông đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn, đây là công trình giao thông nhưng lại là công trình văn hóa, quảng bá du lịch, tạo điểm nhấn tại cửa ngõ phía Bắc của đô thị Ninh Bình nên việc thiết kế, kiến trúc phải đảm bảo đáp ứng được tất cả các yếu tố này. Việc triển khai xây dựng công trình phải phù hợp với điều kiện thực tế của Ninh Bình.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVDKT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Đối với phương án thiết kế kiến trúc hạng cầu vượt Hoa Lư, thuộc dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy kết hợp giao thông đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng tình với thiết kế xây dựng công trình giao thông tại vị trí như dự án. Thống nhất lựa chọn cầu với tên gọi là Hoa Lư và phương án thiết kế là loại 3 vòm, 6 hầm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu dự hội nghị, nhất là những ý kiến còn băn khoăn; đồng thời rà soát lại quy trình kỹ thuật, thiết kế để công trình đảm bảo tính khoa học, hợp lý, hiệu quả, có sự kết hợp hài hòa vừa là công trình giao thông, vừa là công trình văn hóa mang đậm bản sắc Ninh Bình, nhằm quảng bá, giới thiệu về lịch sử văn hóa, truyền thống của vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn, chủ đầu tư tranh thủ thêm ý kiến của các nhà chuyên môn, nhất là Hội khoa học lịch sử Việt Nam để hoàn thiện thiết kế...
Đối với việc triển khai thi công dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đê Hữu sông Đáy, đoạn từ Km8+380 đến Km32+400, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, do tính cấp bách nên dù thuộc dự án phải dừng, giãn hoãn thi công, nhưng Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý cải tạo, nâng cấp tuyến đường này với chiều dài 4,3 km.
Thực hiện phương án này sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng bụi, bẩn phát sinh từ các phương tiện vận tải, đảm bảo vệ sinh môi trường, đời sống sinh hoạt cho nhân dân khu vực thôn Phú Hào, xã Khánh Phú (Yên Khánh), đảm bảo TTATXH của khu vực và tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho một số cảng trên tuyến đê hữu sông Đáy và 1 phần KCN Khánh Phú.
Mỹ Hạnh