Bản thân tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng hai nhiệm vụ: đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng, chỉnh đốn Đảng có mối quan hệ hữu cơ, không thể tách rời. Sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, hướng tới mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, chỉ có thể thành công khi có sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và sáng tạo của các tổ chức cơ sở đảng. Chi bộ nhà trường phải thực sự là hạt nhân chính trị, là đầu tàu dẫn dắt việc thực hiện các chủ trương đổi mới, từ việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học đến việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo.
Để vai trò lãnh đạo của chi bộ trong nhà trường thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của “kỷ nguyên vươn mình” mà Đại hội XIV của Đảng đề ra, tôi xin đóng góp một số ý kiến chung về phương hướng, giải pháp.
Một là, tiếp tục nhấn mạnh phương hướng lãnh đạo của chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là trường học, phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cần có định hướng để chi bộ ra nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo thực chất các khâu đột phá trong giảng dạy. Đảng viên, nhất là chi ủy viên, ban giám hiệu phải tiên phong, gương mẫu trong việc áp dụng các phương pháp giáo dục mới như ứng dụng AI, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, giáo dục tích hợp STEAM, xây dựng “trường học hạnh phúc”.
Hai là, để khắc phục hạn chế sinh hoạt chi bộ còn hình thức, đề nghị phương hướng nhiệm kỳ tới cần bổ sung giải pháp: Đổi mới căn bản nội dung sinh hoạt chi bộ trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục gắn liền với việc thảo luận, tìm giải pháp cho các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm. Trong sinh hoạt chi bộ, cần thảo luận sâu về nâng cao chất lượng dạy và học, về công tác “giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống” cho học sinh, về việc triển khai “hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam” trong môi trường học đường.
Ba là, về công tác cán bộ, đảng viên cần nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên trẻ. Các văn kiện đã nêu chủ trương quan tâm phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức. Tôi đề nghị cần cụ thể hóa: Các chi bộ trường học phải đặc biệt coi trọng công tác tạo nguồn, giao nhiệm vụ thử thách để bồi dưỡng, kết nạp Đảng đối với các giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Đây là lực lượng nòng cốt bảo đảm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu liên tục của chi bộ, cũng là giải pháp cụ thể cho đột phá chiến lược về “chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.
Bốn là, làm rõ hơn trách nhiệm của chi bộ cơ sở trong “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Các văn kiện cần định hướng rõ: Chi bộ nhà trường phải chủ động nắm tình hình tư tưởng, định hướng cho giáo viên và học sinh; thường xuyên, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ngay trong các bài giảng và hoạt động giáo dục, giữ vững môi trường sư phạm trong sạch.
Tôi tin tưởng rằng, với việc Đại hội XIV của Đảng xem xét, tiếp thu và cụ thể hóa các giải pháp sát thực tiễn trong các văn kiện, vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ trường học sẽ được nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đổi mới giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đề ra.