P.V: Được biết, thầy là học sinh cũ của trường THPT Kim Sơn A, cơ duyên nào sau khi tốt nghiệp trường Đại học sư phạm khoa Toán, thầy lại xin về trường công tác mà không phải một trường THPT nào khác?
Thầy giáo Đinh Cao Thượng: Tôi là học sinh cũ của trường THPT Kim Sơn A khóa 1998-2001. Ngôi trường đã gắn bó với tôi 3 năm học THPT với biết bao kỷ niệm về tình thầy trò, tình bạn bè trong sáng, vô tư. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các thầy cô (trước đây là thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy, sau này là những đồng nghiệp của mình), sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm khoa Toán năm 2005, tôi quyết định xin về giảng dạy tại trường, vừa là mong muốn được công tác gần nhà, vừa là để tri ân, học tập từ những người thầy của mình và cũng là trở về nơi tôi đã được dạy dỗ, rèn luyện, gieo vào tâm hồn thơ trẻ niềm yêu thích nghề giáo như hôm nay
Trở về với mái trường xưa, nơi có bao nhiêu kỷ niệm của tuổi học trò nhưng trên một cương vị mới, với niềm tin của Ban giám hiệu, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và nhất là những thế hệ học trò, tôi nghĩ mình càng phải nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao trong công việc giảng dạy, giáo dục, mong muốn đóng góp công sức, trí tuệ cho sự trưởng thành, lớn mạnh của trường THPT Kim Sơn A.
P.V: Là một giáo viên trẻ, mới gần chục năm tuổi nghề nhưng thầy đã là giáo viên giỏi cấp tỉnh, Tổ trưởng bộ môn, đào tạo được nhiều học sinh đạt giải HSG các cấp, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Đại học, cao đẳng? Bí quyết ở đây là gì, thưa thầy?
Thầy giáo Đinh Cao Thượng: Theo tôi, đối với nghề giáo viên, ngoài trình độ năng lực chuyên môn, rất cần thêm lòng say mê, nhiệt huyết với nghề. Khi đó, mỗi người giáo viên mới hết lòng vì học trò, vì sự nghiệp "trồng người" cao cả.
Bản thân tôi, tuy chưa có nhiều năm công tác nhưng tôi tự hào vì mình đã nỗ lực hết mình và bước đầu có những kết quả đáng phấn khởi. Ngay khi mới về trường, tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp, 2 năm sau được bổ nhiệm Tổ trưởng bộ môn. Chỉ vài năm sau khi về trường giảng dạy tôi đã được Ban giám hiệu tín nhiệm giao trọng trách bồi dưỡng đội tuyển HSG môn Toán. Trong công tác bồi dưỡng HSG dự thi các cuộc thi HSG các cấp của tỉnh Ninh Bình và Quốc gia, các đội tuyển do tôi phụ trách luôn đạt giải cao và xếp thứ hạng cao trong tỉnh, góp phần vào thành công chung của đội tuyển học sinh giỏi nhà trường, khẳng định vị thế của nhà trường trong nhiều năm gần đây.
Kết quả đạt được của các em học sinh trong những năm học vừa qua là phần thưởng và sự động viên lớn nhất cho tôi. Năm học 2012-2013, đội tuyển HSG của trường đạt 8 HCV và 2 HCB cấp quốc gia và em Trương Tuấn Anh đạt giải đặc biệt; Năm học 2013-2014, đạt 8 HCV cấp quốc gia và em Nguyễn Cao Ngọc Vũ đạt giải đặc biệt; Năm học 2014-2015 đạt 7 HCV và 1 HCB cấp quốc gia, em Doãn Đại đạt giải đặc biệt. Năm học 2015-2016 có 7 học sinh dự thi và đạt giải cấp quốc gia. Hiện nay, trường THPT Kim Sơn A là một trong những trường THPT có thành tích tốt nhất trong các cuộc thi toàn quốc. Học sinh do tôi hướng dẫn, đào tạo có nhiều em rất xuất sắc, liên tục đạt các giải cao trong nhiều năm liền. Tiêu biểu là các em: Nguyễn Cao Ngọc Vũ, vào chung kết năm Olympia thứ 15, giải Nhất môn Toán cấp tỉnh, HCV giải toán cấp Quốc gia; Trần Bùi Xuân Dự, HCV giải toán trên máy tính cầm tay cấp Quốc gia, giải nhất môn Toán cấp tỉnh, Thủ khoa 3 khối A, A1 và D trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016… Những kết quả đạt được của cá nhân tôi góp phần vào thành tích chung của trường THPT Kim Sơn A: Trường được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc. 3 năm liền (từ 2013 đến 2015) được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối THPT; được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành...
P.V: Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động trong ngành, bản thân thầy đã hưởng ứng và tham gia như thế nào?
Thầy giáo Đinh Cao Thượng: Trong quá trình công tác, từ năm 2006 đến nay, 10 năm liền tôi đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, liên tục được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tặng giấy khen; Đạt giải ba trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Ninh Bình. Trong năm học 2013-2014, đề tài sáng kiến "Sử dụng ý nghĩa hình học của đạo hàm cấp một cấp hai chứng minh bất đẳng thức" của tôi đã được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Huy hiệu và Bằng Lao động sáng tạo, được UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen trong phong trào thi đua lao động sáng tạo. Tháng 5-2015, tôi được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tháng 5-2016, được BCH LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và vừa qua, tôi được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, tháng 10-2016, tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc trong thi đua sáng tạo và giảng dạy.
P.V: Xin cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện này.
Mỹ Hạnh