Quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án cải cách hành chính của huyện luôn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, gắn việc "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thông qua các chuyên đề cụ thể theo hướng dẫn của cấp ủy cấp trên với việc thực hiện các nội dung cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, xác định CCHC là công việc khó, cần phải có sự kiên trì, tích cực, thực hiện từng bước do vậy công tác tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quan tâm thông qua việc lồng ghép triển khai ở các hội nghị của huyện, có các tin, bài phản ánh về hoạt động CCHC trên đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn. Nội dung tuyên truyền còn được nhấn mạnh đến các quy chế văn hóa công sở góp phần nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của công chức, viên chức. Cùng với đó, công tác triển khai thực hiện các quy định về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, thuận tiện cho người dân đến giải quyết công việc. Kết quả khảo sát đo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của huyện năm 2015 đạt 91,7% người dân hài lòng. Việc công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông của huyện và tại UBND các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc. Việc niêm yết công khai các quy trình giải quyết, thời gian và mức phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực cụ thể, theo đúng quy định.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai cải cách hành chính, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, hách dịch, cửa quyền của cán bộ, công chức, viên chức trong khi giải quyết công việc cho nhân dân. Minh chứng rõ nhất là năm 2015, UBND huyện đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và lập sổ ghi chép theo dõi thời gian, nề nếp, chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức. UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ghi sổ thống kê công việc cá nhân hàng ngày, hàng tuần có thời gian cụ thể để hoàn thành. Hàng quý, cuối năm lấy kết quả đó để biểu dương điển hình tiên tiến, phê bình những tập thể, cá nhân chưa làm tốt, coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại cá nhân, tập thể. Nhờ các giải pháp đó, trong thời gian qua việc đảm bảo chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc tại các cơ quan, đơn vị được duy trì; cán bộ, công chức, viên chức có giao tiếp, ứng xử đúng mực với nhân dân, đúng mực khi trao đổi, hợp tác làm việc với đồng nghiệp…
Thời gian tới Yên Mô sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, tăng cường sự tham gia của người dân và các tổ chức trong triển khai, giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Đào Duy