Hiện nay, trên nhiều tuyến đường của tỉnh Ninh Bình như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, Quốc lộ 12B, đường ĐT479, tình trạng xe chở nguyên, vật liệu quá tải trọng, không che phủ bạt hoặc có che phủ nhưng không đảm bảo, làm rơi vãi đất đá trên đường (kể cả trong đô thị) diễn ra khá phổ biến.
Tình trạng trên làm cho các tuyến đường nhanh xuống cấp, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT và gây bức xúc cho người dân.
Một số xe chở vật liệu xây dựng không chấp hành nghiêm quy tắc khi tham gia giao thông. Đa số các chủ xe muốn tăng ca, tăng chuyến, tăng tải trọng của xe nhằm tăng thu nhập, do đó nhiều xe chạy quá tốc độ, đi sai phần đường quy định, vượt ẩu, không chú ý quan sát nên đã có vụ tai nạn chết người do các loại xe này gây ra.
Trước thực trạng trên, mong rằng lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm và triệt để các xe chở vật liệu quá tải trọng, không che phủ bạt, làm rơi đất đá ra đường. Chủ các doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng cần có biện pháp như đầu tư bạt che phủ cho các loại xe này, kỷ luật nghiêm đối với lái xe không che phủ bạt khi chở đất, đá trên đường giao thông hoặc vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Mặt khác, để tránh tình trạng xe chở quá tải trọng đang tàn phá những con đường, thiết nghĩ việc thực hiện chở đúng tải trọng phải giải quyết tận gốc, giám sát trọng tải ngay từ khi bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển.
Mạnh Dũng