Ai đã từng đến Xí nghiệp sửa chữa phương tiện thủy bộ đi trong tiếng rầm rầm của máy cắt tôn, tiếng chuyển động rin rít của máy ép thủy lực, tiếng chát chúa của búa gò khung sắt… Cùng với ánh hồ quang lóe sáng của máy hàn, mới thấy hết âm thanh muôn điệu, hấp dẫn của sản xuất công nghiệp.
Giám đốc Chu Ngọc Quang hồ hởi cho biết, Xí nghiệp đã hoàn thành kế hoạch được giao giá trị sản lượng 27 tỷ đồng, đạt 105%; thu nhập của 150 công nhân đạt bình quân 2 triệu đồng/người/tháng….
Nhìn lại năm 2009 mới thấy Xí nghiệp đã vượt qua bao thách thức của thời kỳ suy giảm kinh tế toàn cầu, rồi vượt qua cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp tư nhân về đóng tàu… để rồi trân trọng những thành quả lao động sáng tạo của người lao động.
Trong ca đóng mới sà lan tại Xí nghiệp.
Anh Quang cho biết thêm, từ quý III/2009, Xí nghiệp đã ký hợp đồng đóng mới 5 sà lan. Mỗi sà lan có sức chở 750 tấn. Có sà lan được hoán cải nâng sức chở từ 1000 tấn lên 1500 tấn, hoán cải tàu tự hành có trọng tải 600 tấn lên 900 tấn… đang tập trung cao độ để kịp thời gian giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Anh Ngô Bá Trực, Trượng ban tổ chức Xí nghiệp cho biết, Xí nghiệp có 150 cán bộ công nhân, được bố trí thành 3 ban nghiệp vụ và 1 tổ bảo vệ, 9 tổ sản xuất 130 công nhân, có 35 thợ lành nghề, bậc cao (bậc 5-7) do Giám đốc điều hành. Xí nghiệp đã đầu tư mới xe cẩu tự hành để nâng cao năng suất lao động giảm nặng nhọc cho công nhân.
Ngay trong chiều 26-12 (thứ 7), chúng tôi tới Khu sản xuất của xí nghiệp, bên cạnh dòng sông Đáy mùa nước cạn. Hai sà lan vừa hoàn thành đã hạ thủy. Những sà lan đóng mới hoặc hoán cải công nhân đang hối hả làm việc.
Trao đổi công việc từng giờ về hoán cải tàu tự hành.
Anh Vũ Văn Thuật, tổ trưởng tổ 9 cho biết, tổ được giao nhiệm vụ hoán cải tàu tự hành có trọng tải từ 600 tấn nâng lên 900 tấn. Tổ nhân công việc được 2 tuần, làm cả sắt, gò, hàn. Chiều ngày 26-12 các thành viên trong tổ đang dựng "xương" mạn kép của tàu, hàn "xương" boong mũi, lắp dựng được hơn 20 tấn thép. Chị Huyền, chị Tâm là những nữ thợ hàn, đang hàn vách ngăn giữa tàu, luôn đạt năng suất 115-120%.
Anh Thuật tâm sự: Hoán cải còn phức tạp hơn đóng mới, phải thêm nhiều công đoạn. Ví như mở rộng thân tàu, nâng chiều cao của tầu, cải tạo mũi tàu phải nắn chỉnh tuyến hình… Tổ đã hoàn thành 60% khối lượng, đang phấn đấu hoàn thành trong tháng 1-2010, để kịp giao cho khách hàng là công ty TNHH Lam Sơn (Thanh Hóa).
Bài, ảnh: Thái Sơn