Đây là một dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh tuyến đường, đồng bộ mạng lưới giao thông khu vực, phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi xả lũ sông Hồng; ứng cứu, phòng, chống cháy rừng, bảo đảm an ninh -quốc phòng vùng Tây Bắc, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Ninh Bình, đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2971/QĐ- BGTVT ngày 26-12-2011 là 1.178.516 triệu đồng, trong đó gồm: Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tái định cư; chi phí dự phòng, chi phí quản lý dự án; chi phí tư vấn và các chi phí khác. Chủ đầu tư xây dựng là Sở Giao thông -Vận tải Ninh Bình. Trước mắt, tỉnh Ninh Bình ứng trước nguồn vốn theo tinh thần văn bản số 57/TTg-KTN ngày 14-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 2 năm. Địa điểm xây dựng: thị xã Tam Điệp và huyện Nho Quan. Quy mô dự án cải tạo nâng cấp 27 km đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Điểm đầu là Km0 +000 thuộc thị xã Tam Điệp (giao với Quốc lộ 1A ở Km276 +884). Điểm cuối là Km30 +935 tại huyện Nho Quan (giáp ranh địa phận huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Quy mô kết cấu về cơ bản giữ nguyên hướng tuyến cũ, tuyến đường đi bám theo tuyến hiện tại, có nắn chỉnh cục bộ một số đoạn để giảm thiểu giải phóng mặt bằng. Cắt dọc được thiết kế trên cơ sở tận dụng tối đa công trình nền, mặt đường cũ đảm bảo chiều dày lớp kết cấu áo đường tăng cường trên đường cũ và tần suất thiết kế. Chiều rộng nền đường 12m; chiều rộng mặt đường 7m. Trên tuyến đường sẽ đầu tư xây dựng mới và mở rộng cầu: Vĩnh Khương, Điếm Tổng, Rịa, Láo, Mí, Sui, cống qua kênh thủy lợi và cầu Lập Cập; tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05.
Toàn tuyến có 6 nút giao thông được thiết kế theo dạng cùng mức, tổ chức giao thông bằng vạch sơn kết hợp đảo giao thông, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hướng dẫn giao thông và hệ thống an toàn như: cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ đường và các hạng mục khác thuộc hệ thống an toàn giao thông được thiết kế theo quy định trong tiêu chuẩn điều lệ báo hiệu đường bộ do Bộ Giao thông -Vận tải ban hành.
Công trình xây dựng Quốc lộ 12B được Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường - là một doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, có kinh nghiệm trong thi công xây các công trình giao thông thực hiện.
Trần Dũng