Phóng viên (P.V): Một năm nhiều thay đổi của ngành viễn thông. VNPT trên địa bàn Ninh Bình có theo kịp những biến động này không, thưa ông?
Ông Phạm Ngọc Minh: Có thể nói năm 2018 là một năm sôi động nhưng cũng rất nhiều thách thức với các doanh nghiệp lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin bởi nhiều chính sách mới, quy định mới, chế tài mới được áp dụng. VNPT trên địa bàn Ninh Bình cũng không ngoại lệ. Chúng tôi đã nỗ lực phải nói là trên sức mình, bằng 200% so với năm 2017 để trụ vững và có được bước phát triển mới.
Điều này thể hiện bằng những con số cụ thể như: Tổng doanh thu VT-CNTT trên địa bàn năm 2018 tăng 5.5% so với năm 2017, chênh lệch thu chi tăng 5% so với năm 2017. Trong năm, đã phát triển mới trên 100 nghìn thuê bao các loại; thị phần di động tăng trên 2% so với năm 2017. Để đáp ứng với nhu cầu phát triển, cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông, năm 2018, VNPT trên địa bàn Ninh Bình đã xây dựng và phát triển mới nhiều thiết bị, trạm phát sóng nâng tổng số trạm thiết bị trên toàn tỉnh lên trên 665 trạm đảm bảo vùng phục vụ trên toàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các trạm BTS có lưu lượng lớn, tối ưu vùng phủ sóng, giảm thời gian mất liên lạc...để bảo đảm chất lượng mạng di động Vinaphone. Trong năm, độ khả dụng 3G và 4G trung bình trên địa bàn đều đạt trên 99,98%.
P.V: Sự thành công của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thường được đánh giá bằng sự hài lòng của khách hàng. Với VNPT trên địa bàn Ninh Bình, điều này được thể hiện thế nào thưa ông?
Ông Phạm Ngọc Minh: Tôi đồng ý với quan điểm này. Độ hài lòng khách hàng trong năm 2018 của VNPT trên địa bàn Ninh Bình được nâng cao (Quý 4/2017 độ hài lòng chỉ đạt 94,7%, Quý 4/2018 độ hài lòng khách hàng đạt 98%); Trong đó, độ hài lòng về thái độ phục vụ đạt 99,8%, độ hài lòng về chất lượng phục vụ đạt 98%.
Năm 2018 thời gian lắp đặt dịch vụ đạt 10,66 giờ/thuê bao lắp mới, thời gian sửa chữa dịch vụ đạt 6,46 giờ/thuê bao lắp mới. Thời gian cung cấp và sửa chữa dịch vụ đều thấp hơn nhiều so với quy định của Tập đoàn.
Đặc biệt trong năm 2018, đã quyết liệt chỉ đạo triển khai chương trình chăm sóc khách hàng dịch vụ FiberVNN, MyTV với chính sách khuyến khích lớn cho người lao động, triển khai các chương trình bán hàng tổng lực tại 8 huyện, thành phố với sự tham gia đông đảo của CBCNV, CTV; Các chương trình thúc đẩy bán hàng, thu cước trước; Chương trình trải nghiệm dùng thử dịch vụ BRCĐ, chương trình khuyến mại STB, gia tăng và duy trì khách hàng băng rộng cố định hiện hữu.
Các chương trình bán hàng lưu động được tổ chức rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh tại các khu vực đông dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học; phát triển Sim cho công nhân các khu công nghiệp, đưa Sim Vinaphone tới tận tay người tiêu dùng để trải nghiệm và cảm nhận được những ưu đãi vượt trội của nhà mạng. Các gói cước tích hợp băng rộng cố định và MyTV cũng được xây dựng và ban hành phù hợp để đảm bảo yếu tố cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Đối với dịch vụ công nghệ thông tin, VNPT trên địa bàn Ninh Bình tập trung phát triển các dịch vụ trọng tâm như: Hóa đơn điện tử, VnEdu, VNPT-CA, IVAN, VNPT Portal... ; Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh để đẩy mạnh và hoàn thiện việc triển khai các giải pháp CNTT của Tập đoàn VNPT phục vụ chính phủ điện tử. Triển khai Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông 4 cấp trên phạm vi toàn tỉnh với trên 600 đơn vị và trên 8000 người sử dụng.
Xây dựng module Văn bản chỉ đạo điều hành thay thế phần mềm Ý kiến chỉ đạo cũ tích hợp vào hệ thống VNPT iOffice phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh. Triển khai hệ thống Một cửa điện tử VNPT iGate đến tất cả các đơn vị Sở ngành, UBND các huyện, thành phố. Triển khai phần mềm Quản lý y tế cơ sở đến tất cả các đơn vị xã phường trên địa bàn toàn tỉnh theo yêu cầu của Sở Y tế…
P.V: Năm 2018 là năm đầu tiên VNPT triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn 2030 (gọi tắt là Chiến lược VNPT4.0). Đến thời điểm này có thể nói VNPT trên địa bàn Ninh Bình đã khởi động tương đối thành công chiến lược này. Vậy những bước đi tiếp theo được xác định trong năm 2019 thế nào để thực sự hòa nhập với làn sóng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ?
Ông Phạm Ngọc Minh: Theo chiến lược VNPT 4.0, VNPT sẽ chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á. VNPT trên địa bàn Ninh Bình đã định hướng xây dựng các giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà VNPT đang xây dựng như nền tảng media và dịch vụ truyền hình, nền tảng Chính phủ điện tử, nền tảng tích hợp Đô thị thông minh, nền tảng IoT…
Hệ sinh thái giải pháp của VNPT trên địa bàn Ninh Bình đang ngày càng phong phú và hoàn thiện với các giải pháp ở nhiều lĩnh vực như xây dựng Chính phủ điện tử, Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh khác… Hiện VNPT trên địa bàn Ninh Bình đã làm chủ được công nghệ và đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương cũng như đưa các công nghệ đó vào các giải pháp sẵn có của mình để đáp ứng một cách thông minh nhất nhu cầu của khách hàng, góp phần vào sự phát triển chung của Ninh Bình.
P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Quỳnh Thu (thực hiện)