Thời gian qua, nhiều cử tri các xã: Sơn Thành, Thanh Lạc, Thượng Hòa (Nho Quan), kiến nghị ngành Điện lưu hồ sơ mắc điện của những hộ tách hộ quá lâu; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một số công nhân ngành Điện chưa cao; đề nghị ngành Điện và UBND huyện có biện pháp giải quyết.
UBND huyện Nho Quan đã có công văn trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri như sau: Thực hiện quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chỉ đạo của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đối với các hộ dân khi có nhu cầu mắc điện mới cần có một số giấy tờ như: bản phô tô sổ hộ khẩu hoặc giấy phép sử dụng đất; người đứng tên mua điện phải có giấy chứng minh nhân dân; trường hợp khách hàng không có một trong các giấy tờ trên thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.
Do một số khách hàng chưa nắm được nội dung trên nên khi đến đăng ký mua điện mới thì hồ sơ bị thiếu hoặc địa chỉ không rõ ràng (ở khu vực thị trấn thì không có số nhà, không có tên đường phố, khu vực nông thôn chỉ có thôn, xã, nên khó khăn cho việc tìm kiếm chủ hộ theo địa chỉ của khách hàng). Nhằm khắc phục tình trạng trên, Chi nhánh Điện lực Nho Quan đã có công văn hướng dẫn thủ tục xin mua điện gửi UBND các xã khi tiến hành tiếp nhận điện hạ áp nông thôn, ngành Điện mong các hộ dân thực hiện theo đúng hướng dẫn.
Mặt khác, do địa bàn huyện rộng, các hộ gia đình gửi hồ sơ mua điện qua khâu trung gian (đại lý điện) làm cho thời gian cấp điện bị chậm lại. Để khắc phục tình trạng này, Chi nhánh Điện lực Nho Quan đã có thông báo số 54/CNNH-KD ngày 4-7-2009 thông báo lịch tiếp nhận hồ sơ mua điện mới gửi UBND các xã, Chi nhánh cử cán bộ, công nhân viên tiếp nhận hồ sơ vào ngày thứ tư hàng tuần tại văn phòng chi nhánh và thứ sáu hàng tuần tại điểm trực ở các xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đăng ký mua điện.
Chi nhánh Điện lực Nho Quan cam kết, đối với những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà và tinh thần trách nhiệm phục vụ chưa cao của công nhân ngành Điện, đề nghị nhân dân phản ánh kịp thời và cụ thể, Chi nhánh sẽ có biện pháp chấn chỉnh cán bộ, công nhân viên trong quan hệ giao tiếp với khách hàng sử dụng điện.
Quang Khải