Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là vận động hết thảy mọi tổ chức, cá nhân người Việt Nam dành sự ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đóng góp cho ngân sách Nhà nước. "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không phải là hành vi phân biệt đối xử với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài.
Tại Ninh Bình, những năm qua các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các ngành chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ưu tiên mua, sử dụng hàng Việt Nam; vận động các doanh nghiệp thương mại trong tỉnh nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trong bán buôn, bán lẻ; nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng bằng cách giảm giá, tặng quà, quảng cáo thương hiệu hàng Việt nằm trong hệ thống của đơn vị; các nhà phân phối tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm, thực hiện tốt chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm.
Trong năm 2016, Sở Công thương đã hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh bằng các hình thức: tổ chức thành công hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc tại Ninh Bình với quy mô 350 gian hàng; hỗ trợ 6 doanh nghiệp và làng nghề bánh ở xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, tham gia 10 gian hàng tại lễ hội truyền thống Hoa Lư, 1 doanh nghiệp tham gia 4 gian hàng tại Hội chợ Quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Lifestyle tại thành phố Hồ Chí Minh và 1 doanh nghiệp tham gia triển lãm thực phẩm đồ uống tại Nhật Bản. Hiện nay, các mặt hàng công nghệ mà các doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu là hàng Việt tại Siêu thị Big C, Siêu thị Vinmart (tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm tới 95%).
Để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu cuộc sống, trong thời gian tới vấn đề đặt ra là cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; thực hiện Kế hoạch số 53 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định 634 ngày 29-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án: Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2015-2020.
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc, hướng tới xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.
Tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; quan tâm triển khai các chính sách hỗ trợ thu hút vốn đầu tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi tham gia vào các chương trình bình ổn giá, chương trình nhằm kích cầu thị trường nội địa; tăng cường quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tăng cường hỗ trợ bảo tồn và phát triển sản xuất hàng tiểu thủ công nghiệp, hàng mỹ nghệ, dệt may, thổ cẩm truyền thống đảm bảo đáp ứng nhu cầu tại chỗ và có sản phẩm hàng hóa cung ứng cho thị trường, cạnh tranh có hiệu quả với hàng nhập ngoại; vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức tiêu thụ hàng hóa, mở rộng mạng lưới bán hàng để tạo điều kiện đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng, nhất là người nghèo, hộ nghèo, những người lao động ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Đỗ Bằng