Một ngày đầu năm 2014, có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình, chúng tôi được tận mắt chứng kiến hiệu quả làm việc của tất cả các khâu và các cán bộ kiểm định. Hầu hết khách hàng đến kiểm định xe rất hài lòng và đều có nhận xét chung là công tác kiểm định hiện nay đã được cải thiện rõ rệt, nhanh hơn, thuận tiện và chính xác hơn. Anh Đỗ Mạnh Hùng ở thị xã Tam Điệp vừa kiểm định xe cho biết: Từ khi mua xe đến nay, tôi đã đi kiểm định ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình 3 lần. Những lần trước đi kiểm định, tôi phải chờ rất lâu, xe đợi hàng dài từ cổng vào, có khi mất cả ngày mới đến lượt, vừa mất thời gian lại ảnh hưởng tới công việc. Nhưng đi kiểm định lần này, tất cả các khâu được cán bộ thực hiện rất nhanh, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho cả chủ xe và Trung tâm.
Để có hiệu quả làm việc như hiện nay, năm 2013, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình đã ứng dụng đề tài khoa học công nghệ "ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong kiểm định xe cơ giới Ninh Bình" vào thực tiễn. Đây là một trong những đề tài điển hình của ngành Giao thông - Vận tải tỉnh xuất phát từ việc thực hành của đăng kiểm viên và những tồn tại, hạn chế trong quá trình đăng kiểm.
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Sở GT -VT, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình (thuộc Sở GT - VT) có nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cho xe trong tỉnh và xe ngoài tỉnh có nhu cầu, đặc biệt là xe cơ giới ở các tỉnh lân cận. Cùng với các giải pháp của tỉnh đã thực hiện, trong những năm qua, Trung tâm luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Năm 2012, Trung tâm đã kiểm định đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm cho trên 16.600 lượt xe, trong đó trên 14.500 lượt xe đảm bảo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hoạt động kiểm định của Trung tâm đã bộc lộ một số hạn chế, việc ứng dụng khoa học công nghệ chưa kịp thời, chưa bắt nhịp được với sự phát triển của nước ta và thế giới và chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng. Hệ thống kiểm định của Trung tâm có 2 dây chuyền kiểm định xe cơ giới đồng bộ, được đầu tư từ những năm 1990, đến nay đã lạc hậu về tính năng, tình trạng kỹ thuật kém. Nhiều máy móc không nối mạng truyền số liệu kiểm định nên độ chính xác, năng suất không cao. Việc kiểm tra phần dưới của xe chưa có thiết bị nâng cầu xe mà vẫn phải dùng kích tay thủ công, rất nặng nhọc, năng suất lao động thấp và kéo dài thời gian chờ kiểm định. Chính vì vậy, việc triển khai đề tài "ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong kiểm định xe cơ giới Ninh Bình" là việc làm hết sức cần thiết.
Nội dung chính của đề tài là tiến hành thiết kế, chế tạo thiết bị cầu nâng xe cơ giới đưa vào phục vụ công tác kiểm định, tạo ra các thao tác cho các đăng kiểm viên, vừa đảm bảo chính xác, nhanh, nhạy, giảm ô nhiễm môi trường, tăng năng suất lao động.
Trong khuôn khổ của đề tài, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng các thành tựu về khoa học công nghệ tạo ra máy móc thiết bị khi đưa vào thực hiện trở nên tốt hơn so với máy móc trước đây. Sau một năm triển khai, đề tài đã đạt được mục tiêu, nội dung, yêu cầu đề ra, thiết kế chế tạo thành công thiết bị cầu nâng xe cơ giới tải trọng nâng trên 15 tấn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và có nhiều tính năng vượt trội so với sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước: Tải trọng và hành trình nâng cao hơn; có thao tác sử dụng dễ dàng, nhẹ nhàng, đơn giản, thời gian nâng cầu xe ít hơn, năng suất lao động nâng cầu xe cao gấp 10 lần phương pháp nâng cũ, cao gấp 2 lần so với thiết bị sản xuất trong nước; không làm ách tắc đường đi trong hầm xe; giảm thời gian động cơ xe hoạt động, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong xưởng kiểm định; nâng được mọi loại cầu xe của tất cả các loại xe đưa vào kiểm định.
Hiện nay, thiết bị cầu nâng xe cơ giới đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định và cho phép sử dụng trong dây chuyền kiểm định xe. Mặc dù sản phẩm mới ra đời và đi vào sử dụng không lâu nhưng đã có nhiều đơn vị kiểm định khác về thăm quan và ký hợp đồng đặt mua thiết bị.
Cùng với việc thiết kế thành công cầu nâng xe cơ giới, đề tài đã nghiên cứu lựa chọn một số máy móc thiết bị kiểm định tiên tiến đảm bảo được các yêu cầu về thông số kỹ thuật, phần mềm điều khiển, giá cả, mức độ hiện đại… để đưa vào phục vụ công tác kiểm định xe cơ giới (gồm: Máy kiểm tra khí thải động cơ xăng và máy kiểm tra tiếng ồn).
Hiện nay, cả nước có gần 100 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhưng chưa có trung tâm nào nghiên cứu, chế tạo thiết bị cầu nâng xe, do đó khi nhân rộng kết quả đề tài giúp cho Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình và các trung tâm khác trong cả nước có thể áp dụng để có thiết bị nâng xe với giá thành thấp, thao tác thuận tiện, tăng năng suất, giảm thời gian xe nằm chờ kiểm định, thu hút phương tiện vào kiểm định và tăng doanh thu 10%.
Bài, ảnh: Hồng Giang