Qua một năm thành lập nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Quy mô đào tạo của nhà trường liên tục được mở rộng, năm học 2006-2007 có 7 mã ngành đạo tạo cao đẳng, năm học 2008-2009 đã có 7 mã ngành đào tạo Đại học, gần 20 mã ngành cao đẳng với 150 thầy, cô làm công tác giảng dạy trong đó có 1 Tiến sỹ, 60 Thạc sỹ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên được đặc biệt quan tâm. Hiện tại nhà trường đang cử 34 giảng viên đi học Cao học và Nghiên cứu sinh. Nhà trường mở lớp bồi dưỡng Tin học, Ngoại ngữ cho tất cả cán bộ, giảng viên, phấn đấu đến năm 2010 có 100% cán bộ, giảng viên đạt chuẩn về Tin học, Ngoại ngữ để phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường đạt 97%, trong đó 38% đạt loại giỏi.
Trong những năm học tiếp theo, thầy và trò Trường Đại học Hoa Lư nỗ lực từng bước xây dựng trường thành một trường Đại học đa ngành, đa cấp, đa lĩnh vực. Xây dựng kế hoạch và lộ trình để cử cán bộ, giảng viên đi học sau đại học trong và ngoài nước, phấn đấu đến năm 2015 có 80 % cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó trên 10 % có trình độ Tiến sỹ.
Các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học 2008 - 2009. Ảnh: Phạm Trường
Định hướng đến năm 2015, quy mô đào tạo của nhà trường là 5000 sinh viên.
Thay mặt cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh, đồng chí Bùi Văn Thắng đã trao cờ thi đua xuất sắc cho trường Đại học Hoa Lư. Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng thầy và trò trường Đại học Hoa Lư nhân dịp năm học mới. Đồng chí tin tưởng rằng Đại học Hoa Lư sẽ trở thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh và vùng phụ cận.
Để đạt được mục tiêu đó đồng chí yêu cầu nhà trường cần làm tốt mtj số nhiệm vụ nhiệm vụ: Quán triệt mục tiêu đào tạo theo tinh thần của Bộ Giáo dục - Đào tạo để xây dựng nhà trường vững mạnh. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "hai không", cuộc vận động "mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đẩy mạnh việc xây dựng và kiện toàn đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có; Phát huy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các trường Đại học để liên doanh, liên kết mở rộng quy mô đào tạo; Sinh viên cần nhận thức rõ mục đích học để lập thân, lập nghiệp và trở thành người có ích cho xã hội.....
Nguyễn Thơm