Hoạt động với phương châm "Lấy sự hài lòng của gười dân làm thước đo hoạt động", mô hình dân vận khéo được Trung tâm Một cửa liên thông xây dựng chính là mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với nhân dân, có đạo đức, phẩm chất cách mạng, có trách nhiệm với công việc… Từ đó giải quyết tốt hồ sơ hành chính của dân, có giải pháp cải tiến, công khai quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân.
Thực hiện mô hình dân vận khéo, từng cán bộ, công chức, viên chức đã trau dồi kiến thức, có trách nhiệm với công việc, với người dân. Thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công việc. Có thái độ giao tiếp, ứng xử đúng mực với người dân như: tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các quy trình, thủ tục; ân cần, trách nhiệm, thân thiện trong ứng xử… Trong thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, công chức, viên chức đều nêu cao ý thức, trách nhiệm, đi làm đúng giờ, giải quyết hết công việc, không để tồn đọng hồ sơ vì lý do cá nhân… Do đó, việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa liên thông thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Đến với Trung tâm Một cửa liên thông thành phố hiện nay, người dân được hiểu rõ và thuận tiện trong việc tra cứu thông tin về thủ tục hành chính nhờ sử dụng màn hình cảm ứng, kiểm tra tình trạng hồ sơ nhờ thiết bị quét mã vạch, đăng ký nộp hồ sơ nhờ hệ thống xếp hàng tự động… Vì vậy, quá trình tiếp nhận các thủ tục hành chính được nhanh chóng, đầy đủ. Công dân không phải đi lại nhiều lần. Đến thực hiện giao dịch, người dân luôn có cảm giác thoải mái, không có sự sách nhiễu, phiền hà. Mọi thủ tục đều được công khai và hướng dẫn, giải thích cụ thể, kịp thời.
Trao đổi với đồng chí Hoàng Ngọc Khuyến, Phó Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận Một cửa liên thông thành phố được biết thêm: Mô hình dân vận khéo tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Một cửa liên thông thực hiện "trách nhiệm-thân thiện-gần dân" là 1 trong 28 mô hình, điển hình dân vận khéo giai đoạn 2016- 2018 được Ban chỉ đạo phong trào thi đua dân vận khéo thành phố công nhận. Để mô hình được triển khai hiệu quả, UBND thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Một cửa liên thông đăng ký xây dựng mô hình phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Trước tình hình thực tế thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm đã đăng ký mô hình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không chỉ tinh thông về nghiệp vụ mà còn là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử để giải quyết công việc cho dân thuận tiện, nhanh chóng.
Thuận lợi của việc xây dựng mô hình dân vận khéo là mô hình được đăng ký và triển khai cùng với giai đoạn xây dựng Đề án của UBND thành phố về nâng cấp Trung tâm Một cửa liên thông thành phố hiện đại, đảm bảo theo các yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước. Do đó, cùng với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc khang trang, hiện đại đã góp phần để hoạt động của Trung tâm ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Bùi Diệu