Theo đơn của ông Long, ngày 3-10 ông đã đến Bệnh viện khám bệnh đau đầu, bác sĩ đã chỉ định ông đi làm xét nghiệm, nhưng do không mang nhiều tiền, nên ông đề nghị bác sĩ kê cho đơn thuốc uống tạm và lời đề nghị đó đã không được chấp thuận. Sau đó, ông Long ra phòng đón tiếp bệnh nhân lấy sổ khám khác để khám tai, mũi, họng. Thăm khám xong, bác sĩ ghi sổ y bạ và fax đơn thuốc ra nhà thuốc của bệnh viện, bảo ông ra đó mua thuốc. Khi ông Long không mua, người bán thuốc đã tỏ ra bực bội.
Đơn của ông Hùng cũng có nội dung tương tự, ông phản ánh khi đưa người nhà đi khám bệnh được bác sĩ fax đơn xuống nhà thuốc Bệnh viện và kèm theo lời dặn: Mua ở đó mới có loại thuốc này. Khi xuống lấy đơn, ông đã phải chờ đợi rất lâu. Trong đơn của hai ông đều đặt câu hỏi việc mua thuốc tại nhà thuốc Bệnh viện có phải là bắt buộc?
Sau khi nhận được đơn của hai ông, phóng viên Báo Ninh Bình đã làm việc với ông Lê Hữu Quý, Giám đốc Bệnh viện. Ông Quý đã có nội dung trả lời như sau: Từ năm 2003, Bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình khám, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu giảm phiền hà cho người bệnh và quản lý chặt chẽ, khoa học bệnh án, thuốc, các khoản thu nộp, hạn chế sự lạm dụng từ các phía trong quá trình khám, chữa bệnh. Qua mấy năm triển khai đã cho kết quả tốt, được đa số người bệnh đồng tình ủng hộ.
Từ tháng 8-2008, Bệnh viện tiếp tục áp dụng môđun quản lý bằng công nghệ thông tin tại khoa Khám bệnh, theo đó các dữ liệu như thủ tục hành chính, chỉ định cận lâm sàng, kê đơn điều trị… đều được thực hiện trên máy tính. Sau khi khám và làm xét nghiệm (nếu cần thiết) người bệnh phải trở về nơi khám để được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn, ghi sổ y bạ hướng dẫn điều trị (nếu là điều trị ngoại trú ). Riêng đơn thuốc được bác sĩ fax ra nhà thuốc Bệnh viện để bệnh nhân ra đó mua. Trường hợp bệnh nhân muốn mua thuốc bên ngoài có thể lấy đơn về hoặc dùng sổ y bạ để mua vì trong đó bác sĩ cũng đã ghi rõ loại thuốc, liều dùng. Bệnh viện không bắt buộc bệnh nhân phải mua thuốc ở đó.
Việc tổ chức nhà thuốc của Bệnh viện là hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ Y tế, giá cả được niêm yết công khai, hợp lý, chất lượng đảm bảo. Vấn đề nữa ông Long phản ánh vì không mang nhiều tiền đi khám nên muốn bác sĩ kê đơn mua thuốc uống tạm và đã không được đáp ứng. Việc làm đó là đúng, bởi vì việc khám bệnh, kê đơn là của bác sĩ, nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh gì đó mà phải qua xét nghiệm mới kết luận được thì người bệnh nên tuân thủ. Nếu vì chiều lòng bệnh nhân mà bác sĩ bỏ qua các bước khám bệnh thì không thể kê được đơn thuốc.
Tuy nhiên, qua đơn thư của hai ông, Bệnh viện cũng nhận thấy do mới triển khai công nghệ thông tin vào khoa Khám bệnh nên quá trình thực hiện còn có những thiếu sót, trục trặc về kỹ thuật, đôi khi bệnh nhân phải chờ đợi. Bên cạnh đó, còn có một số nhân viên y tế chưa đáp ứng được yêu cầu giao tiếp, ứng xử, chưa giải thích, tư vấn cho người bệnh tận tình, khiến họ băn khoăn, lúng túng. Bệnh viện xin tiếp thu ý kiến và sẽ có biện pháp chấn chỉnh, củng cố niềm tin với người bệnh.
Hà Trang