Hài lòng với cách giải quyết TTHC của các cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa phường Nam Bình, chị Ngô Thị Thanh (phường Nam Bình) chia sẻ: Trước kia việc đi làm các thủ tục giao dịch bất động sản hay việc đăng ký giấy chứng sinh chúng tôi phải tự đi đến các phòng của UBND phường để xin xác nhận, chữ ký... thì nay chỉ cần đến bộ phận "một cửa" của phường để nộp hồ sơ và chờ lấy kết quả là xong, điều đó tiết kiệm thời gian cho công dân rất nhiều.
Bên cạnh đó, tôi cũng hài lòng với thái độ của các cán bộ, công chức ở bộ phận "một cửa", họ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Mặt khác, hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" giúp người dân có thể giám sát được quy trình tiếp nhận, trả hồ sơ của các cán bộ, công chức. Điều này thể hiện tính công khai, minh bạch của các cơ quan hành chính Nhà nước trong CCHC và điều đó cũng đem lại sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
Sự hài lòng của chị Ngô Thị Thanh cũng là quan điểm chung của nhiều người dân, tổ chức khi được khảo sát tại Trung tâm Một cửa liên thông của thành phố và bộ phận một cửa của 14 xã, phường trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Theo báo cáo của UBND thành phố, kết quả khảo sát đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố đều đạt trên 90%. Năm 2016, kết quả phân loại chỉ số cải cách hành chính cấp xã, phường toàn thành phố có 2 đơn vị xếp loại xuất sắc, 12/14 đơn vị xếp loại tốt, không có đơn vị khá và trung bình.
Để có được kết quả trên, trong nhiều năm qua, thành phố Ninh Bình đã quan tâm đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đây cũng là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà BCH Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.
Đồng chí Đinh Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Xác định cải cách hành chính có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển cũng như thu hút đầu tư của thành phố, thời gian qua các cấp, ngành, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tích cực, chủ động triển khai công tác này, trọng tâm là thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ban hành các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.
Thước đo CCHC chính là sự hài lòng của người dân, tổ chức, do vậy, quá trình thực hiện, thành phố đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cán bộ, công chức. Cùng với đó, thành phố Ninh Bình quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho CCHC; tăng cường giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm với những địa phương có cách làm hay, sáng tạo trong CCHC để áp dụng vào thực tiễn, đảm bảo linh hoạt, phù hợp...
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi có giao dịch hành chính, thành phố Ninh Bình đã sớm thành lập bộ phận "một cửa" và "một cửa liên thông". Đây cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh thành lập Trung tâm Một cửa liên thông (năm 2007) với cơ sở vật chất và trang thiết bị tương đối hiện đại, được bố trí khoa học, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch hành chính. Đến nay hoạt động của Trung tâm đã đi vào nề nếp.
Đặc biệt, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố đang triển khai Đề án nâng cấp Trung tâm Một cửa liên thông của thành phố hướng tới Trung tâm Dịch vụ công với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới cơ sở vật chất và bộ máy của Trung tâm theo hướng đồng bộ, hiện đại. Sau khi Đề án hoàn thiện, thành phố sẽ triển khai cơ chế tiếp nhận và thẩm định tại chỗ một số TTHC.
Theo đó, thành phố sẽ bố trí những cán bộ có năng lực, có trình độ và đủ điều kiện để thẩm định hồ sơ tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đi giao dịch hành chính. Đến nay, về cơ sở vật chất và bộ máy của Trung tâm đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động theo mô hình mới vào đầu năm 2018.
Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp Trung tâm Một cửa liên thông, thành phố Ninh Bình cũng đang rà soát để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho bộ phận "một cửa" của các xã, phường. Dự kiến, đến hết năm 2018, bộ phận "Một cửa" của các xã, phường sẽ cơ bản đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị - đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm.
Thành phố Ninh Bình cũng là đơn vị được đánh giá là có bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hành chính. Hiện nay, thành phố đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 ở 250 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các lĩnh vực như cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng và tài nguyên môi trường.
Thành phố Ninh Bình đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã, phường và tổ dân phố thiết lập đường dây tiếp nhận thông tin của các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, thành phố đang thực hiện phần mềm một cửa, phần mềm quản lý hộ tịch và phần mềm quản lý văn bản điều hành công việc (Office). Năm 2012, thành phố đã xây dựng Trang thông tin điện tử và đến nay đã hoạt động nề nếp, có tác động tích cực.
Cùng với đó, thành phố đang triển khai kế hoạch xây dựng Trang thông tin điện tử của các xã, phường. Hiện nay, có 2 đơn vị là xã Ninh Tiến và phường Nam Thành đã xây dựng trang thông tin điện tử, dự kiến đến năm 2018, 100% xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ có Trang thông tin điện tử.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong công tác CCHC và hoạt động quản lý Nhà nước được duy trì và phát triển đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn, các quy trình được cụ thể hóa và xác định rõ trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị, từng bước nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong CCHC đã giúp thành phố Ninh Bình từng bước hoàn thiện thể chế, thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực đã được đơn giản hóa, môi trường kinh doanh được cải thiện; chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan được điều chỉnh, kiện toàn, khắc phục được tình trạng chồng chéo..., góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Đinh Ngọc