Trong những năm qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và xác định là một trong những nhiệm vụ chính trọng tâm thường xuyên của các cấp, các ngành.
Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp công dân được tổ chức thực hiện nghiêm túc.
Các cơ quan, đơn vị phân công cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt làm nhiệm vụ tiếp dân. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành đảm bảo đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đã coi trọng việc tổ chức đối thoại công khai với người khiếu nại, người bị khiếu nại và các đối tượng liên quan, đảm bảo khách quan, dân chủ, làm rõ nội dụng vụ việc. Công tác hòa giải ở cơ sở để giải quyết khiếu nại được quan tâm đúng mức, góp phần giảm phát sinh khiếu nại từ cơ sở…
Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận về những bất cập, khó khăn, tồn tại trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và đưa ra một số đề nghị, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đó là: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ xem xét hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Quy định thống nhất về thời hiệu khiếu nại trong Luật khiếu nại.
Quy định rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, chế tài cụ thể đối với người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại; hướng dẫn cụ thể việc sao chụp, sao chép các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung khiếu nại.
Bổ sung về chủ thể tố cáo đối với cá nhân người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam. Có quy định cụ thể về trách nhiệm phối hợp để bảo vệ được người tố cáo....
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Vụ trưởng Vụ pháp chế- Thanh tra Chính phủ và đồng chí Đinh Văn Điến, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh đối với công tác triển khai, thi hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua.
Các đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, ngành Thanh tra và cán bộ tiếp dân, tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tiếp tục quán triệu sâu rộng và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Kiện toàn và hoàn thiện tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định. Tăng cường việc đối thoại trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại của công dân. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài và những vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; không để khiếu kiện vượt cấp xảy ra; góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo.
Tại hội nghị, 18 tập thể, 11 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo; 4 tập thể và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện tốt Đề án 1-1133 về "Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013-2016".
Trong 4 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp 17.412 lượt công dân đến trụ sở tiếp dân các cấp khiếu nại, tố cáo. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo năm sau giảm hơn năm trước. Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 383/396 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 96,7%, trong đó cấp tỉnh giải quyết 122/122, vụ cấp huyện giải quyết 230/236 vụ, cấp xã giải quyết 31/38 vụ. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 216 triệu đồng; kiến nghị trả lại cho công dân 226 triệu đồng và 1.293m2 đất. Cũng trong 4 năm đã giải quyết 197/240 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 96,5%; trong đó cấp tỉnh giải quyết 56/56 vụ việc, cấp huyện giải quyết 104/110 vụ việc và cấp xã giải quyết 36/38 vụ việc thuộc thẩm quyền... |
Trần Dũng-Anh Tuấn