Tuy nhiên, để vận hành thành công lâu dài, thời gian tới, bên cạnh những giải pháp tháo gỡ "nút thắt” về cơ chế, chính sách của Trung ương, đòi hỏi chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục đổi mới tư duy quản trị, đẩy mạnh chuyển đổi số và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động. Báo Ninh Bình điện tử đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về nội dung này.
Phóng viên: Theo Nghị quyết số 268-NQ/CP ngày 31/8/2025 của Chính phủ, tình hình triển khai thực hiện và vận hành chính quyền địa phương 02 cấp trong phạm vi cả nước đến thời điểm này đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Đối với tỉnh Ninh Bình, kết quả đó được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy?
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Thị Lụa: Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính; quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, quyết liệt, khẩn trương, “vừa chạy, vừa xếp hàng”, từ ngày 1/7/2025, tỉnh Ninh Bình chính thức vận hành chính quyền địa phương 02 cấp. Để đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm chỉ đạo kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị đồng bộ với việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; trong đó quan tâm, chú trọng việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ cấp xã, cấp hành chính gần dân, sát dân nhất.
Theo đó, các địa phương đã được chỉ định bố trí đầy đủ các chức danh lãnh đạo chủ chốt: Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã; quyết định chỉ định 3.434 Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, 1.349 Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cấp xã đảm bảo đúng cơ cấu theo định hướng của Trung ương. 8.843 cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp, bố trí công tác tại 129 xã, phường.
Đến nay, theo ghi nhận trên Hệ thống giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, 100% xã, phường của tỉnh Ninh Bình đã "phủ xanh" 16/16 chỉ tiêu (Ninh Bình là tỉnh thứ 13 hoàn thành 16/16 chỉ tiêu của cấp xã giai đoạn 1) và được kết nối với mạng Internet tốc độ cao và Mạng truyền số liệu chuyên dùng. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) hoạt động thông suốt, ổn định, đảm bảo kết nối, với các hệ thống của bộ, ngành và Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền các cấp. Tất cả các xã, phường đều được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đồng bộ, thống nhất và kết nối qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng. 100% UBND xã, phường đã hoàn thành việc cập nhật, nâng cấp hoặc thiết kế mới Cổng (Trang) thông tin điện tử của đơn vị đảm bảo theo quy định của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP.
Thông tin chỉ đạo, điều hành và các văn bản, tài liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời. 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được cấp mã định danh điện tử mới. 100% cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã được cấp hộp thư điện tử công vụ. Hệ thống được tích hợp với Nền tảng đăng nhập một lần (SSO) để truy cập vào các Hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung của tỉnh. 100% người dùng truy cập phần mềm Quản lý văn bản thông suốt, đảm bảo việc gửi, nhận văn bản điều hành liên thông trên Trục liên thông văn bản quốc gia. 100% cơ quan nhà nước được cấp chữ ký số chuyên dùng, với tổng số 26.429 chứng thư số (bao gồm 22.505 chứng thư số cá nhân và 3.924 chứng thư số tổ chức).
Đã triển khai cấp SIM PKI phục vụ việc ký số trên thiết bị di động cho 962 cá nhân và cung cấp chữ ký số chuyên dùng cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa các cấp. Từ 1/7/2025- 11/9/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận 234.819 hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết đúng hạn 210.147 hồ sơ; 4.138 hồ sơ quá hạn đã hoàn thành việc xử lý; 2.821 hồ sơ đang xử lý...
Hiện, Ninh Bình được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc trong triển khai tích hợp, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống đã vận hành chính thức từ 0h ngày 01/7/2025 tại địa chỉ www.motcua.ninhbinh.gov.vn, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gián đoạn.
Những kết quả bước đầu của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy là nền tảng mở ra nhiều cơ hội cho Ninh Bình phát triển đột phá. Đó là bộ máy hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn, là nền móng quan trọng để Ninh Bình vững bước đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình với khí thế, động lực mới.
Phóng viên: Sau gần 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã có những chuyển biến rõ nét, bước đầu có sự thay đổi tư duy và nhận thức trong việc thực hiện chức năng công vụ, chức trách của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên kết quả đạt được mới ở giai đoạn khởi đầu, phía trước chắc chắn còn nhiều khó khăn, thách thức, thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy?
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Thị Lụa: Vận hành chính quyền địa phương 02 cấp là bước khởi đầu cho một vận hội phát triển mới. Qua thực tế kiểm tra tại các địa phương trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã đến nay cơ bản theo đúng định hướng, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu, chính quyền 2 cấp cũng bộc lộ nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu vận hành, hạn chế việc phát huy hiệu quả của chính quyền 02 cấp tại địa phương. Công tác giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã cũng gặp nhiều áp lực bởi riêng khối lượng công việc được phân cấp lớn, với 1.060 thủ tục và nghiệp vụ hành chính được thực hiện ở cấp xã, phường. Nhiều nhiệm vụ mới từ cấp huyện cũ chuyển về và tiến độ báo cáo công việc theo ngày, theo giờ cũng như rất nhiều báo cáo thường xuyên, đột xuất khác khiến cho khối lượng công việc càng nhiều thêm. Trong khi hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, phần mềm dịch vụ công trực tuyến thường xuyên trục trặc làm chậm tiến độ cung cấp dịch vụ. Không ít cán bộ cấp xã còn lúng túng khi xử lý các nghiệp vụ mới...
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng làm việc ở nhiều xã còn hạn chế. Trụ sở sau sáp nhập chưa được bố trí hợp lý, nhiều nơi chật chội hoặc dư thừa, trong khi nhu cầu cho trường học, y tế, công trình phúc lợi lại rất cấp bách. Không ít bất cập cũng nảy sinh trong công tác phối hợp. Việc phân cấp đầu tư công, giao chủ đầu tư cho các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách cấp xã thiếu quy định cụ thể. Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, UBND các cấp nhiều khi còn chồng chéo, chưa phát huy hết hiệu quả…
Nguyên nhân là do: Việc phân định thẩm quyền chưa rõ ràng. Một số lĩnh vực vẫn chưa xác định rạch ròi rõ trách nhiệm giữa cấp tỉnh và xã (phường) dẫn đến nguy cơ chồng chéo hoặc bỏ sót khi xử lý thủ tục. Việc sáp nhập, tinh giản biên chế và điều chuyển công chức, viên chức đòi hỏi thời gian để bảo đảm đúng quy định và ổn định tâm lý người lao động. Các địa phương vừa phải giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư, trong khi vẫn phải duy trì hiệu quả hoạt động của bộ máy mới.
Phóng viên: Những tháng còn lại của năm 2025, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Với quyết tâm chính trị cao, để tháo gỡ khó khăn, khẳng định tính hiệu quả của chính quyền địa phương 02 cấp xin đồng chí cho biết, những giải pháp trọng tâm nào sẽ được Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai trong thời gian tới?
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Thị Lụa: Sau thời gian triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, bất cập, đưa bộ máy hành chính nhanh chóng đi vào nền nếp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong giai đoạn tới, cùng với việc tháo gỡ khó khăn về pháp lý, nhân sự và hạ tầng, các địa phương cần tiếp tục đổi mới tư duy quản trị, đẩy mạnh chuyển đổi số và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng hoạt động.
Trọng tâm trước mắt, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đại biểu tỉnh Ninh Bình lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng với đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tổ chức lại không gian phát triển phù hợp với đơn vị hành chính mới, chính quyền địa phương 02 cấp; rà soát điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung định vị cấu trúc lại từng khu vực, lĩnh vực cụ thể để tạo đà tăng trưởng, tăng thu ngân sách.
Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời hiệu quả bộ tứ nghị quyết trụ cột gồm Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân… Đây chính là nền tảng quan trọng để tỉnh tăng tốc, bứt phá theo mô hình tăng trưởng mới, phấn đấu đến năm 2030, Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy!