CCHC được triển khai trên nhiều nội dung: Cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra giai đoạn đầu của CCHC. Cải cách thủ tục hành chính nhằm đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch trong giải quyết công việc hành chính, loại bỏ rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng tham nhũng gây khó khăn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng như vậy, Chính phủ đã có Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 ban hành chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 3-12-2013 về kế hoạch CCHC tỉnh Ninh Bình năm 2014. Trong đó, xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm về CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Năm 2014, trên cơ sở kế koạch đã được xây dựng UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành 12 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác CCHC theo mục tiêu, định hướng đã đề ra. Tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: Kế hoạch CCHC; kiểm soát TTHC; tăng cường kiểm tra thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị... Đổi mới việc đánh giá kết quả hành chính thông qua chấm điểm xác định chỉ số CCHC ở các sở, ban, ngành, UBND các cấp, đồng thời khảo sát ý kiến của tổ chức, công dân đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa các cấp. Nhiều quy trình thủ tục được rà soát, đơn giản và công khai hóa tạo thuận lợi cho người dân...
Tuy nhiên, số lượng thủ tục hành chính đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn hạn chế. Cơ cở vật chất, trang thiết bị làm việc của bộ phận một cửa ở cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định. Một số xã bộ phận một cửa còn mang tính hình thức, chưa có hiệu quả. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc còn nhiều bất cập. Kinh phí cho nhiệm vụ CCHC rất hạn hẹp, nhất là cấp huyện, cấp xã... Kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu...
Đây là một trong những nguyên nhân cản trở môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, gây bức xúc cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp, kéo giảm chỉ số cạnh tranh, tác động bất lợi cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vì vậy, năm 2015 cần tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục xây dựng đề án nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 tại cơ quan hành chính. Triển khai đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND các cấp góp phần hoàn thành kế hoạch CCHC của tỉnh năm 20015, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Nguyễn Kim