Cùng dự có các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, nguyên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo đoàn đại biểu quốc hội, nguyên là lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt trận; đại diện thường trực huyện, thành, thị ủy, thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã; thành viên tổ giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh; một số chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ làm công tác thực tiễn; đại diện giới nhân sỹ, trí thức, luật gia, tôn giáo; đại diện lãnh đạo một số xã, phường, thị trấn và một số cử tri ở cơ sở.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là đợt sinh hoạt chính trị-pháp lý quan trọng, có tác dụng giáo dục, phổ biến, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng người dân và mỗi tổ chức đối với việc xây dựng Hiến pháp, tôn trọng, thi hành Hiến pháp.
Vì vậy đề nghị các vị đại biểu quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là các quan điểm cơ bản, có tính nguyên tắc trong việc sửa đổi bổ sung hiến pháp lần này. Mong rằng các đại biểu sẽ phát huy dân chủ, trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng về toàn bộ nội dung Dự thảo hoặc từng chương, điều, khoản cụ thể mà mình quan tâm.
Thời gian qua, ở một số trang báo mạng và ở một số địa phương trong cả nước đã phát hiện có một số cá nhân lợi dụng việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi hiến pháp để truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.
Ở tỉnh ta chưa phát hiện hiện tượng này. Tuy nhiên, tại hội nghị, đề nghị các đại biểu cũng thể hiện rõ chính kiến, quan điểm về các vấn đề này nhằm đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng một bản hiến pháp chất lượng, dân chủ và tiến bộ.
Tại hội nghị các đại biểu đã quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, nội dung cơ bản của việc sửa đổi hiến pháp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến, dân chủ thảo luận, góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đã có 25 đại biểu đăng ký phát biểu và đã có 12 đại biểu phát biểu tại hội nghị với hơn 100 ý kiến cụ thể.
Nhìn chung các đại biểu cơ bản đồng tình với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Đặc biệt có 4 vấn đề các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi, thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Về vai trò lãnh đạo của Đảng, tất cả đại biểu đề bày tỏ sự nhất trí cao về việc tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn, đầy đủ hơn về bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam tại Điều 4 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và cho rằng việc quy định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Khẳng định Đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội là tất yếu khách quan, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Về nguyên tắc tổ chức quyền lực Nhà nước, các đại biểu thống nhất nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp (không chấp nhận tam quyền phân lập).
Các đại biểu cho rằng kiểm soát quyền lực là điểm mới trong Dự thảo, là nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền để các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp thực thi có hiệu lực, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Hiến pháp và pháp luật, tránh việc lợi dụng, lạm dụng quyền lực.
Về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu khẳng định quy định như Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là hoàn toàn phù hợp vì Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân đồng thời có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc; quân đội thực hiện chức năng nòng cốt là bảo vệ đảng, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ XHCN. Không chấp nhận phi chính trị hóa lực lượng vũ trang.
Về vấn đề sở hữu đất đai, các đại biểu cho rằng đây không chỉ đơn thuần là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề chính trị xã hội và khẳng định trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của nước ta thì sở hữu toàn dân về đất đai là phương án hợp lý nhất, nó có tính chất tất yếu và phù hợp với điều kiện lịch sử, hoàn cảnh của chúng ta.
Do vậy, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp quy định (Điều 57, 58): đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật là phù hợp. Không chấp nhận tư nhân hóa đất đai.
Bên cạnh đó, thảo luận về Điều 21 quy định về quyền con người, với nội dung "mọi người có quyền sống", có ý kiến cho rằng quy định này còn chung chung. Quy định như vậy có thể hiểu rằng bất kỳ ai cũng có quyền được sống nhưng nếu đem áp dụng với người phạm tội bị kết án tử hình thì quyền này sẽ được thực thi như thế nào. Đề nghị sửa thành: mọi người có quyền sống trừ những trường hợp bị thi hành án tử hình.
Điều 66 và khoản 5 điều 36 Hiến pháp năm 1992 từng quy định về vị trí, vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Tuy nhiên, trong Dự thảo sửa đổi lại không có nội dung nào nói về thanh niên.
Đề xuất Ban chỉ đạo của tỉnh kiến nghị với Quốc hội và Ủy ban Quốc gia về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 giữ lại nội dung điều 66 Hiến pháp 1992 nhưng nghiên cứu để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Có ý kiến cho rằng tại chương VI, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư nên trực tiếp là Chủ tịch nước sẽ thuận lợi cho việc giải quyết nhiều mối quan hệ đối nội, thống nhất việc lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng và thuận lợi cho công tác đối ngoại.
Điều 119 viết "HĐND, UBND thực hiện chế độ thông báo tình hình mọi mặt của địa phương cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội", đại biểu đề nghị thay từ "cho" bằng từ "với" thì hợp lý hơn vì "cho" là cấp trên cho cấp dưới.
Đối với khoản 1, điều 63 có ý kiến đề nghị thêm cụm từ "người không nơi nương tựa"; khoản 1, điều 75 thay từ "làm" bằng từ "chế định", cụ thể "Chế định Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; chế định luật và sửa đổi luật"; đề nghị bổ sung từ "nghiêm minh" tại Điều 123 (Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý nghiêm minh).
Có đại biểu đề nghị tại khoản 2, Điều 25 cần bổ sung như sau: Nhà nước tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp (thêm cụm từ hợp pháp). Nơi thờ tự và cơ sở (thêm cụm từ cơ sở) tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Chung Phụng, TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: qua thảo luận đã có nhiều ý kiến góp ý tâm huyết, chất lượng, nhiều ý kiến được chuẩn bị công phu, có nghiên cứu giữa lý luận và thực tiễn, lý giải sâu sắc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động xây dựng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo tổng hợp đầy đủ, trung thực ý kiến góp ý của các vị đại biểu, cùng với ý kiến góp ý của nhân dân trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và Chính phủ theo quy định.
Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương về Mẫu phiếu xin ý kiến góp ý, cách thức, quy trình, trách nhiệm tổ chức triển khai lấy ý kiến tới từng hộ dân trong tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị.
Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Trung ương, Thường trực HĐND, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai việc lấy ý kiến đến từng hộ gia đình để từng người dân có điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, tham gia ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đồng thời kịp thời đấu tranh, ngăn chặn việc lợi dụng góp ý đề truyền bá những quan điểm sai trái, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta, góp phần tích cực vào kết quả chung của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật và đạt hiệu quả thiết thực.
Duy Hiền-Thế Minh