Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, UVDKTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và xã, phường có dự án đi qua; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường...
Tuyến Quốc lộ 1A qua Trung tâm TP Ninh Bình hiện đã quá tải, xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm, ngày cuối tuần và khi có lễ hội.
Năm 2006, UBND tỉnh Ninh Bình đã cho phép đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT 477 kéo dài và năm 2009 được khởi công, đến năm 2012 thì bị đình hoãn do khó khăn về nguồn vốn.
Với tính chất quan trọng và cấp bách cũng như công năng sử dụng của tuyến đường, UBND tỉnh đã đề nghị với Bộ GT&VT báo cáo Chính phủ đồng ý cho chuyển thành đường QL1A-Đoạn tránh TP Ninh Bình và được Bộ GT&VT bố trí vốn để xây dựng.
Dự án có tổng chiều dài 17,3 km được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngã ba Ninh Giang đến nút giao với đường vào Tam cốc-Bích động dài 12,128 km; Giai đoạn 2 từ nút giao với đường vào Tam cốc-Bích động đến nút giao đường vào nhà máy xi măng Duyên Hà (Phường Tân Bình-TP Tam Điệp) dài 5,2 km.
Ở giai đoạn 1, mặt đường được thiết kế rộng 21m, đổ bê tông xi măng và bê tông nhựa; mặt nền đường rộng 37 m. Trên tuyến xây dựng mới 3 cầu (Ninh Tiến 1, Ninh Tiến 2 và cầu Tràng An). Quá trình thi công toàn tuyến cùng như đoạn tuyến gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác GPMB; nhiều vị trí nền đất yếu phải gia cố, đào chủyển nhiều...
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương có dự án đi qua, đến nay toàn bộ mặt bằng nơi dự án đi qua đã được bàn giao cho nhà thầu thi công (Doanh nghiệp Xuân Trường).
Nhà thầu đã nỗ lực, cố gắng, bố trí vật tư, phương tiện, nhân lực, nguồn vốn thi công các hạng mục công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ và an toàn công trình. Hiện tại nhà thầu đã hoàn thành giai đoạn 1-Đoạn từ ngã ba Ninh Giang đến nút giao vào đường Tam cốc-Bích động dài 12,128 km.
Sau lễ thông xe kỹ thuật, đoạn tuyến này được đưa vào khai thác và sẽ phân luồng giảm tải giao thông cho tuyến QL1A qua trung tâm TP Ninh Bình từ đó mà giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố.
Việc đưa đoạn tuyến của Dự án vào khai thác cũng góp phần quảng bá hình ảnh Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An; thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và du lịch cũng như giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực vận tải cho các doanh nhân, doanh nghiệp.
Đinh Chúc-Đức Lam