Năm qua, những người yêu điện ảnh đã dành sự quan âm lớn cho bộ phim Kong: Skull Island (Đảo đầu lâu). Đây là bộ phim bom tấn của Mỹ được bấm máy vào năm 2016 với nhiều cảnh quay tại các danh thắng của Việt Nam như: Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình); Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Phong Nha (Quảng Bình).Đầu tháng 3-2017, bộ phim ra rạp đã thu hút đông đảo người xem trên thế giới, trong đó tại Việt Nam bộ phim này đạt doanh thu "khủng" nhất từ trước đến nay.
Những cảnh quay hoành tráng đã đem đến cho người xem cái nhìn toàn cảnh về vẻ đẹp hấp dẫn của Việt Nam. Đây là cơ hội hiếm có để Việt Nam quảng bá những hình ảnh đẹp đến bạn bè và du khách quốc tế. Từ những hình ảnh nguyên mẫu mà đoàn làm phim cung cấp, Ban quản lý khu du lịch Tràng An đã dựng lại mô hình làng thổ dân gần giống như trong phim để phục vụ du khách đến tham quan.
Từ tháng 4-2017, đến với Tràng An, du khách sẽ đi thuyền theo tuyến 2 trong khu du lịch Tràng An để đến "Đảo đầu lâu",tham quan miễn phí ngôi làng này với nhiều điều hấp dẫn. Chỉ trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 của năm 2017, Khu du lịch này đã đón hàng vạn du khách trong nước và quốc tế. Năm 2017, số lượng khách đến thăm Tràng An đạt hơn 1 triệu khách, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số khách du lịch về Ninh Bình.
Góp phần làm nên thành công của bộ phim bom tấn của Mỹ và cũng là cơ hội đặc biệt để xây dựng thêm một "điểm đến' cho du lịch Ninh Bình, tỉnh đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để các hãng truyền hình và cơ quan báo chí quốc tế quay phim giới thiệu về du lịch Ninh Bình, thực hiện gameshow và quay phim phong cảnh sinh hoạt của người dân địa phương. Điển hình như: hãng phim Legendary Pictures (Hollywood, Mỹ) gồm 300 người nước ngoài đến quay phim Kong: Skull Island (Đảo đầu lâu); Hãng truyền hình NHK (Nhật Bản), hãng truyền hình Eccholine (Bỉ), hãng truyền hình CNN và hãng truyền hình WorldRace Productions (Mỹ), Tạp chí Francophie (Pháp), kênh truyền hình CCTV (Trung Quốc), Đài Phát thanh truyền hình NRK (Na uy), đoàn phóng viên Australia, hãng RAI Radiotelevision Italia (Ý), Đoàn phóng viên Iran, Hãng truyền hình BS-TBS Nhật Bản…
Các hãng truyền hình, cơ quan báo chí quốc tế khi đến Ninh Bình tác nghiệp đều được cơ quan chuyên môn của tỉnh hướng dẫn và quản lý chặt chẽ các hoạt động của các đoàn trong quá trình hoạt động tại địa phương. Năm 2017, tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ 17 đoàn làm phim, đoàn phóng viên nước ngoài vào hoạt động. Do làm tốt công tác này nên đây cũng là cơ hội thuận lợi để quảng bá sâu rộng hình ảnh đất nước Việt Nam nói chung, về vùng đất, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu trong phát triển du lịch của Ninh Bình nói riêng.
Bên cạnh đó, xác định tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại đối với hoạt động du lịch có ý nghĩa lớn trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Công tác định hướng, tuyên truyền thông tin đối ngoại tiếp tục được tỉnh quan tâm đầu tư, có nhiều đổi mới về nội dung. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí địa phương mở các chuyên trang, chuyên mục tuyền truyền về du lịch như: "Du lịch Ninh Bình", "Đất và người Cố Đô", "Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới" …
Thường xuyên tuyên truyền, đưa các tin, bài, phóng sự về khu du lịch, điểm du lịch trong tỉnh, các lễ hội truyền thống của quê hương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại thông qua việc quảng bá, xúc tiến du lịch. Thời gian qua, tỉnh đã làm tốt việc quảng bá du lịch Ninh Bình, Quần thể Danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới trên các Đài truyền hình, các tạp chí du lịch có uy tín trong nước và quốc tế.
Quan tâm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của du lịch Ninh Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình VTV1, VTV9, VTV4, VTC, một số báo của Trung ương; Tạp chí du lịch; trên các kênh truyền hình quốc tế có uy tín như CNN, NHK, Truyền hình Hàn Quốc, Pháp, Bỉ...
Một hoạt động quan trọng trong công tác thông tin đối ngoại được tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả chính là việc tổ chức các sự kiện du lịch quốc tế. Thông qua việc tổchức nhiều sự kiện du lịch quốc tế như: Hội nghị tâm linh vì sự phát triển bền vững, Đại lễ Phật đản Vesak…tại tỉnh. Hay như việc tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch trong và ngoài nước như: Hội chợ Du lịch quốc tế Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Đức…
Năm 2017, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng được đẩy mạnh: Biên tập, cập nhật tin, bài giới thiệu tiềm năng du lịch và phản ánh hoạt động của ngành du lịch Ninh Bình trên trang thông tin quảng bá du lịch Ninh Bình bằng các ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Nhật; Giới thiệu và quảng bá du lịch Ninh Bình tại Hội nghị Quan chức Tài chính cao cấp APEC 2017, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Berlin 2017 (Đức), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội năm 2017 và Hội chợ Quốc tế ITE-HCM 2017; cung cấp thông tin, hình ảnh nổi bật về Tràng An để Bộ Ngoại giao làm ấn phẩm về làng nghề, lễ hội quảng bá tại các hội nghị APEC 2017…
Có thể khẳng định, công tác thông tin đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế du lịch của tỉnh. Làm tốt công tác này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao uy tín, vị thế, từng bước xây dựng Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng và cả nước theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.
Bài, ảnh: Phan Hiếu