Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Luật tố cáo và Luật khiếu nại được được Quốc hội thông qua năm 2011, quy định tương đối đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo; các nội dung về khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức...
Những năm qua, được sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Tam Điệp, công tác tiếp công dân được quan tâm; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy quyền làm chủ của nhân dân nên việc tố cáo của nhân dân đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng luật.
Thành phố Tam Điệp cũng đã chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác khiếu nại và tuyên truyền các nội dung của Luật khiếu nại tới mọi tầng lớp nhân dân.
Trong 4 năm qua, UBND thành phố Tam Điệp đã tiếp nhận 5 đơn tố cáo, tập trung ở lĩnh vực thi hành công vụ, ô nhiễm môi trường, tranh chấp phát sinh từ những mâu thuẫn nhỏ; 3 đơn khiếu nại, các nội dung chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai; công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, môi trường.
Tính đến thời điểm hiện tại, các đơn tố cáo, đơn khiếu nại của công dân đều được xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, thời hạn quy định, các đơn khiếu nại được giải quyết đảm bảo khách quan công bằng, chính xác, kịp thời, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ, hạn chế các khiếu nại vượt cấp.
Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến tham luận nhằm chia sẻ các cách làm hay, hiệu quả trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị và nêu ra các khó khăn, hạn chế, bất cập trong thực hiện Luật tố cáo, Luật khiếu nại trên thực tế.
Trong thời gian tới, thành phố Tam Điệp sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nhằm giải quyết hiệu quả các đơn thư khiếu nại tố cáo; đồng thời đưa Luật khiếu nại, Luật tố cáo đi vào cuộc sống; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính và người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, nhất là chỉ đạo giải quyết dứt điểm cấc vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, góp phần ổn định an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.
Kiều Ân - Anh Tuấn