Đến làm thủ tục giấy tờ để cho con chuẩn bị thi tuyển công chức ở bộ phận "một cửa" thuộc UBND phường Thanh Bình, chị Bùi Thị Phượng (phố Trần Kiên) khá hài lòng vì thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Chị cho biết: Vì ít khi có việc liên quan đến giấy tờ ở các cơ quan hành chính Nhà nước nên tôi còn lúng túng khi chuẩn bị những giấy tờ cần thiết. Nhưng đến nay, được cán bộ của phường giải thích, hướng dẫn nên tôi hiểu được làm thủ tục gì cần những giấy tờ như thế nào…
Ngay tại bộ phận "một cửa", từ nhiều năm nay UBND phường Thanh Bình đã trang bị đầy đủ các phương tiện, điều kiện về trang thiết bị nên các lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ được phân chia cụ thể theo từng bàn, có công chức trực tại từng lĩnh vực để tiếp nhận, hướng dẫn và trả kết quả. Theo ghi nhận của nhiều người có nhu cầu đến làm các thủ tục tại phường, lĩnh vực công chứng các giấy tờ là lĩnh vực có đông nhu cầu nhất, hầu như ngày nào cũng tiếp nhận nhu cầu của công dân, có khi tập trung đông người cùng một lúc. Tuy nhiên, việc tiếp nhận, công chứng được thực hiện đảm bảo nhanh, gọn, chính xác, kịp thời các giấy tờ thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Do đó, người dân trên địa bàn phường rất tín nhiệm và tin tưởng, ít khi gặp phàn nàn hay thắc mắc.
Cùng với việc thực hiện hiệu quả việc giải quyết công chứng các giấy tờ, tại bộ phận "một cửa" của phường Thanh Bình còn thực hiện tốt nhiều nội dung công việc thuộc các lĩnh vực khác. Hưởng ứng cuộc vận động đối với cán bộ, công chức, viên chức của phường không chỉ thể hiện ở việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Mà còn thể hiện ở việc Công đoàn cơ sở và lãnh đạo cơ quan đã động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên gương mẫu thực hiện thời gian làm việc, giải quyết kịp thời không để ùn tắc, trả hồ sơ đúng hẹn, phát hiện, ngăn ngừa những trường hợp mua chuộc... làm sai lệch nội dung trong khi thực hiện công chứng, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức về tinh thần phục vụ nhân dân...
Ngay sau khi có kế hoạch triển khai cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức", LĐLĐ thành phố đã phối hợp với UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động đến khối cơ quan quản lý nhà nước thuộc thành phố và UBND 14 xã, phường. Để việc thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, tránh hình thức, các cơ quan, đơn vị đã thảo luận, thống nhất về những nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại mỗi cơ quan, đơn vị.
Đồng thời, UBND thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tiếp tục thực hiện, thống nhất công việc cần làm, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần thực hiện ngay trong thời gian tới và nhiệm vụ chiến lược, cần triển khai thực hiện thường xuyên, lâu dài từ nay đến hết năm 2020. Chỉ đạo tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Thực hiện cuộc vận động, UBND thành phố đã chỉ đạo thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường triển khai nghiêm túc việc đeo thẻ công chức, viên chức trong giờ làm việc và trong thi hành công vụ đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố. Đề cao trách nhiệm, gương mẫu, thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc gắn với việc đánh giá, đề bạt, khen thưởng về mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức hàng năm. Xử lý nghiêm và báo cáo kịp thời các trường hợp không chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm đạo đức, lối sống và quy tắc ứng xử trong giải quyết công việc để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý theo đúng quy định.
Trong năm đầu thực hiện cuộc vận động, thành phố Ninh Bình đã có nhiều mô hình mới trong cải cách hành chính thể hiện tư duy đổi mới và ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị như: thành lập đường dây nóng cải cách hành chính; thực hiện ghi phiếu hẹn và sổ theo dõi cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại bộ phận "Một cửa liên thông" của UBND thành phố cũng như UBND các xã, phường; 100% các phòng, ban, đơn vị ban hành Quy chế làm việc, quy định trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Hàng năm, Bộ phận "Một cửa" thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết trên 12.000 hồ sơ cho tổ chức và cá nhân đảm bảo đúng thời gian quy định, không có đơn thư khiếu nại về giải quyết thủ tục hành chính. Bộ máy hành chính nhà nước đã có những chuyển biến tích cực, đồng bộ, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội; đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao về chất lượng, đạo đức công vụ. Đẩy mạnh phân cấp trên các lĩnh vực, đặc biệt là phân cấp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đổi mới công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính theo hướng ủy quyền, phân cấp tối đa cho Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị. Trên địa bàn thành phố không có đơn thư khiếu nại về giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố Ninh Bình luôn là đơn vị nằm trong tốp đầu về chấm điểm chỉ số cải cách hành chính trong toàn tỉnh.
Bùi Diệu