Thông qua việc tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì vẫn còn tình trạng thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm và coi trọng công tác tiếp công dân, chưa gắn việc tiếp dân với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện việc tiếp công dân định kỳ chưa đúng quy định, chưa thực hiện nghiêm túc việc tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh theo đúng quy chế tổ chức tiếp công dân, còn có biểu hiện né tránh trách nhiệm, cử cán bộ chưa đúng thẩm quyền, chức trách nhiệm vụ tham gia tiếp công dân tại trụ sở và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.
Để thực hiện nghiêm túc, thống nhất, hiệu quả Luật Tiếp công dân và Quy chế tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh; khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, ngày 6-4-2016, UBND tỉnh đã có văn bản số 23/UBND-VP10 về việc tăng cường công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các cấp.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo và tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh; phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, hoặc cán bộ có thẩm quyền thực hiện tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc tại trụ sở hoặc địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị.
Bố trí trụ sở hoặc địa điểm thuận lợi cho việc tiếp công dân theo đúng quy định; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc tiếp công dân tại trụ sở hoặc địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc việc tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh theo đúng quy chế.
Thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải trực tiếp tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất do lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì khi có yêu cầu.
Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất do lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chủ trì; phân công lãnh đạo và cán bộ có thẩm quyền tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ do Chánh Thanh tra tỉnh và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh chủ trì khi có yêu cầu.
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh cử cán bộ có đủ thẩm quyền, năng lực tham gia tiếp công dân thường xuyên cùng Ban tiếp công dân tỉnh vào các ngày làm việc theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức tiếp công dân, nhất là việc tiếp công dân định kỳ và thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị; đồng thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tiếp công dân không theo đúng quy định của pháp luật.
Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Ban tiếp công dân tỉnh quản lý và điều phối có hiệu quả hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; cùng với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Định kỳ hàng quý, chủ trì họp giao ban tình hình công tác tiếp công dân với lãnh đạo các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân; khi cần thiết mời lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, cơ quan Công an để đánh giá tình hình công tác tiếp công dân trong kỳ và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong kỳ tới, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Đối với Công an tỉnh làm tốt việc chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, các lực lượng chức năng tăng cường trách nhiệm, phối hợp bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, nhất là Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và các huyện, thành phố.
Trong trường hợp cần thiết, áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, Quy chế tiếp công dân, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp.
Trần Mạnh Dũng