Thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa, xây dựng, đảm bảo việc đi lại cho nhân dân được thuận tiện, giao thông được thông suốt. Trong đó, 9 tháng đầu năm Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Cục quản lý đường bộ I, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức 8 đợt khảo sát công tác ATGT trên các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 12B, ĐT 477, ĐT 479, ĐT 480C, ĐT 483, tuyến kết nối cao tốc với Quốc lộ 1…
Là đơn vị chủ chốt trong công tác quản lý giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Cục quản lý đường bộ I và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra hệ thống ATGT tại các khu vực trọng điểm như dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ12B đoạn Tam Điệp - Nho Quan, nút giao Quốc lộ 12B (Km16+950) với ĐT.479C, khắc phục bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Km276+745 - Km277+740 địa bàn thành phố Tam Điệp.
Đồng thời, tổ chức rà soát các tuyến đường được giao quản lý, các tuyến giao thông trọng yếu để đánh giá kịp thời tình hình ATGT trên các đoạn tuyến đi qua khu đông dân cư, các điểm mở giải phân cách giữa, qua đó báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý gần 100 vị trí mất ATGT, như khắc phục sạt lở đường bờ sông Hoàng Long, sửa chữa nâng cấp tuyến ĐT 477 từ ngã ba Gián Khẩu đến cầu Đế, cải tạo nâng cấp tuyến đường từ bến thuyền Cây đa đến đền Thái Vi (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư)…
Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo lực lượng tổ chức 334 lượt kiểm tra trên các tuyến đường do Sở Giao thông vận tải quản lý, qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 71 vụ việc vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
Tuy nhiên, công tác tổ chức quản lý vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ còn diễn ra phổ biến; tình trạng xâm phạm công trình đường bộ, chiếm dụng lòng, lề đường để đổ vật liệu xây dựng, thi công công trình, họp chợ, mua bán hàng hóa, làm sân phơi, tuốt lúa, đốt rơm rạ... còn diễn ra; hành lang an toàn đường bộ tiếp tục bị xâm lấn do công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt.
Bên cạnh đó, tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng tuy có giảm nhưng chưa được ngăn chặn triệt để, gây hư hại đến công trình đường bộ,... tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa của người dân có dấu hiệu tăng cao, vì vậy để bảo đảm ATGT trên các tuyến đường đang khai thác, ngành GTVT tăng cường công tác kiểm tra, rà soát nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng của cầu đường để tiến hành tu bổ, sửa chữa, quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các tuyến đường có nhu cầu đi lại lớn như Quốc lộ 12B kéo dài, đường nối Quốc lộ 1 với cảng Ninh Phúc, Quốc lộ 12B, ĐT 477, ĐT 480, ĐT 477B, ĐT 481B…
Trên các tuyến giao thông có dự án đang thi công do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư trên Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, Quốc lộ 10, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 12B kéo dài, ĐT 477… Sở đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công bố trí lực lượng để khẩn trương thi công và tổ chức giao thông hợp lý, cố gắng hoàn trả mặt đường, bố trí đầy đủ hệ thống biển báo và đảm bảo vệ sinh môi trường, kịp thời phục vụ người và phương tiện lưu thông được thông suốt vào dịp Tết.
Đồng thời, tiếp tục đôn đốc thi công và tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT dự án đường kết nối cao tốc giai đoạn II và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bổ sung hầm chui và cầu dân sinh trên địa bàn huyện ý Yên, tỉnh Nam Định, để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Để đảm bảo chất lượng cho các tuyến đường, đảm bảo an toàn, thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông vận tải đã chủ động phân công lực lượng thanh tra quyết liệt hơn trong thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe bằng việc tăng cường hoạt động của trạm cân tải trọng phương tiện, tập trung kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải ngay tại nơi xuất phát, nhất là tại các điểm mỏ, nơi tập kết hàng hóa, kiên quyết xử lý các vi phạm nhằm ngăn chặn kịp thời các phương tiện chở hàng quá trọng tải trước khi lưu thông trên đường.
Cùng với ngành Giao thông Vận tải, các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông thuộc địa bàn phụ trách; duy trì công tác ATGT tại các đường ngang qua đường sắt; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành Giao thông thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn phụ trách, như dự án cải tạo nâng cấp đường giao thông vào khu kinh tế mới Hang Bùi kết hợp vào điểm du lịch Thạch Bích - Thung Nắng; cải tạo nâng cấp tuyến đường trục chính xã Gia Phương; công trình đường ứng cứu di dân liên xã Xích Thổ- Gia Sơn- Gia Thủy...
Bài, ảnh: Kiều Ân