Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt gần 100%, số trẻ vào lớp 1 đạt 99,8%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình vào lớp 6 đạt 99,7%, số học sinh tốt nghiệp THCS thi đỗ vào các trường THPT và Bổ túc THPT đạt tỉ lệ 87,1%. Các cấp học đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác dạy và học. Khối THPT chủ động triển khai kịp thời hiệu quả chương trình phân ban lớp 12. So với cùng kỳ năm trước tỷ lệ học sinh có học lực giỏi tăng không đáng kể, tỷ lệ học sinh có lực học yếu kém tiếp tục tăng
Cuối học kỳ I, Sở đã tiến hành kiểm định chất lượng đối với 5.600 học sinh thuộc 27/27 trường THPT, 8/8 Trung tâm GDTX, 40/44 trường THCS và 32/153 trường Tiểu học. Kết quả kiểm định cho thấy, chất lượng văn hóa của các nhà trường thấp và có sự sai lệch đáng kể giữa kiểm định chất lượng của Sở với đánh giá của các nhà trường.
Về đội ngũ, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu về số lượng và chủng loại giáo viên các cấp học. công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, 89,5% giáo viên toàn ngành đã đạt chuẩn đào tạo, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 30%.
Phong trào xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và trường chuẩn quốc gia đã có nhiều cố gắng. số phòng học được xây mới trong học kỳ I là 118 phòng. Tỷ lệ phòng kiên cố hóa cao tầng đạt 68,74%. trong học kỳ I ngành đã kiểm tra công nhận chuẩn quốc gia thêm 16 trường nâng tổng số trường học đạt chuẩn trong toàn tỉnh lên 235 trường.
Phương hướng học kỳ II, năm học 2008-2009, toàn ngành phấn đấu xây dựng 22 trường học đạt chuẩn Quốc gia. Nâng tỷ lệ phòng học kiên cố hóa lên 72%. 100% các trường THCS, TH; 80% trường mầm non được kết nối mạng Internet; 99,5% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn về đào tạo, trong đó tỷ lệ trên chuẩn là 35%; 50% số học sinh dự thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 đạt giải; Kết quả thi tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT đạt mức trung bình của khu vực; Hoàn thành 14/14 chỉ tiêu của ngành đề ra…
Nguyễn Thơm