Tại thành phố Hoa Lư, không khí chuẩn bị cho mô hình chính quyền mới diễn ra khẩn trương và nghiêm túc. Đồng chí Bùi Thiện Thi, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng đề án tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã; theo đó, toàn thành phố sẽ sắp xếp lại thành 4 phường mới, gồm: Phường Hoa Lư, Tây Hoa Lư, Nam Hoa Lư và Đông Hoa Lư.
Cùng với việc hoàn thiện đề án tổ chức hành chính, công tác bố trí sắp xếp cán bộ, công chức cũng được Thành ủy, UBND thành phố Hoa Lư đặc biệt quan tâm, coi đây là yếu tố then chốt để bộ máy mới vận hành hiệu quả. Căn cứ định mức khung số lượng cán bộ, công chức tại các phường mới, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ rất chi tiết.
Việc bố trí trụ sở làm việc và tổ chức vận hành các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã cũng được triển khai bài bản. Thành phố đã khảo sát và đề xuất vị trí trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tại mỗi phường, ưu tiên các địa điểm thuận tiện, cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chuẩn, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đồng thời bố trí những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao làm việc tại đây.
Phương án sử dụng cơ sở vật chất hiện có được thành phố tính toán kỹ lưỡng, tài sản công được rà soát, phân loại để bàn giao hoặc luân chuyển sử dụng tránh lãng phí. Đối với những trụ sở dôi dư, đặc biệt là 18 điểm đang sử dụng kém hiệu quả hoặc không đúng mục đích, UBND thành phố đã đề xuất UBND tỉnh chuyển giao cho địa phương quản lý để xử lý theo quy định.
Các chế độ chính sách cho cán bộ có nguyện vọng nghỉ công tác cũng được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác văn thư, lưu trữ được quan tâm sát sao. UBND thành phố phối hợp với Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh và các Tổ công tác của Sở Nội vụ tiến hành kiểm đếm, xác nhận, niêm phong các kho tài liệu lưu trữ cấp thành phố và 20/20 xã, phường.
Các sở, ngành của tỉnh cũng chủ động vào cuộc chuẩn bị cho mô hình bộ máy mới. Tại Sở Y tế, một trong những cơ quan có khối lượng công việc lớn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, công tác chuẩn bị đang diễn ra với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Theo đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Sở Y tế đã chủ động rà soát toàn diện các lĩnh vực hoạt động, từ tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, hệ thống tài sản, cơ sở vật chất đến hạ tầng công nghệ thông tin, nhằm chuẩn bị chu đáo cho giai đoạn chuyển tiếp khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng thực trạng, Sở phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hà Nam và Nam Định xây dựng phương án tổ chức bộ máy theo hướng chi tiết, hợp lý, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Việc kiện toàn nhân sự được thực hiện đồng bộ với việc tái cấu trúc các đầu mối chuyên môn, tạo thuận lợi cho công tác điều hành và chuyên môn sâu trong toàn ngành.
Đặc biệt, nhận định rõ sau khi sáp nhập tỉnh, số lượng cán bộ, nhân viên y tế sẽ rất lớn, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng nhanh chóng bố trí trụ sở làm việc, luân chuyển cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế một cách khoa học, hạn chế tối đa chồng chéo, lãng phí, đảm bảo yêu cầu chuyên môn và phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Song song với đó, phương án kết nối, liên thông hệ thống khám, chữa bệnh và y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng kỹ lưỡng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, bảo hiểm y tế. Việc cập nhật, đồng bộ cơ sở dữ liệu bệnh nhân và hồ sơ sức khỏe cá nhân trên nền tảng số hóa y tế cơ sở cũng được chú trọng, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc chia sẻ, khai thác dữ liệu y tế liên thông giữa các cấp, các địa bàn sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành.
“Tinh thần chuẩn bị chủ động, trách nhiệm và linh hoạt là yếu tố then chốt để ngành Y tế sẵn sàng thích ứng với mô hình tổ chức mới. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo mọi người dân đều được thụ hưởng dịch vụ y tế đầy đủ, kịp thời”-đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh khẳng định. Với sự chủ động, đồng bộ và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn tất các điều kiện cần thiết để mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vận hành từ ngày 1/7 tới.
Với tâm thế sẵn sàng, quyết tâm chính trị cao và sự đồng thuận từ Nhân dân, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ là bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính, tạo tiền đề cho một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì dân, phục vụ dân; góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững, đến năm 2035, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.