Quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2010 vượt 27,5% so với dự toán Quốc hội, đáp ứng nhu cầu chi quản lý nhà nước, bảo đảm nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng công tác lập dự toán, dự báo thu NSNN chưa sát thực tế, tình trạng khai man, trốn thuế diễn ra khá phổ biến, thất thu thuế còn nhiều. Đặc biệt, tình trạng lỗ giả, lãi thật, trốn thuế thu nhập của các DN có vốn đầu tư nước ngoài thông qua hình thức chuyển giá chưa được xử lý hiệu quả. Tình trạng trốn thuế của các tập đoàn, tổng công ty thông qua chuyển giá giữa công ty mẹ và các công ty con, trốn thuế của các DN vừa và nhỏ vẫn diễn ra ở các mức độ khác nhau. Kiến nghị Chính phủ cần có chế tài xử lý đủ mạnh nhằm chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.
Nhiều đại biểu cũng nêu tình trạng nhiều khoản thu, khoản chi sai lệch khá lớn so với Nghị quyết của Quốc hội, có những khoản thu đã vượt đến hơn 2 lần, chi đầu tư XDCB vượt 45,6% so với dự toán, dẫn đến bị động trong công tác quản lý, điều hành ngân sách. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính ngoài việc nâng cao chất lượng lập dự toán đảm bảo sát với thực tế cần có giải pháp điều hành ngân sách quyết liệt hơn thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội.
Một số ý kiến đề nghị Chính phủ cần tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về đầu tư xây dựng đấu thầu nhằm khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí trong chi đầu tư XDCB, thời gian thi công kéo dài, hiệu quả không cao.
Theo một đại biểu công tác quy hoạch tổng thể về phát triển KT-XH, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực còn hạn chế, dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội, ngân sách nhà nước. Việc bố trí vốn đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, chưa cân đối với nguồn vốn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương.
Một số ý kiến cho rằng, nhiều chương trình mục tiêu Quốc gia không đạt trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho các chương trình này rất cao, vốn chuyển nguồn lớn, đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan quan lý nhằm nâng cao hiệu quả các chương trình trong thời gian tới.
Về việc bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015. Hầu hết ý kiến đồng tình với 5 dự án được bổ sung sử dụng dụng trái phiếu Chính phủ đó là Dự án Cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau; Dự án Cầu Kim Xuyên, tỉnh Tuyên Quang; Dự án ký túc xá cho dân tộc Khơme, trường Đại học Trà Vinh; Dự án bệnh viện ung thư thành phố Đà Nẵng và 5 dự án thành phần thuộc dự án đường ven biển Ninh Thuận.
Tuy nhiên các đại biểu cũng đề nghị cần công khai minh bạch các tiêu trí để lựa chọn bổ sung các dự án, bởi lẽ nguồn trái phiếu thì có hạn mà dự án nào cũng được coi là cần thiết, quan trọng. Tiếp cận ở góc độ khác, có ý kiến cho rằng, trong kỳ họp trước Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 12 khẳng định không bổ sung mới danh mục chương trình sử dụng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011 - 2015 nhằm đảm bảo tính hiệu quả và khả năng cân đối sử dụng trái phiếu Chính phủ, tránh đầu tư đầu tư dàn trải, vì vậy nên cân nhắc kỹ việc bổ sung các dự án này nhất là các dự án về giao thông vận tải.
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Luật dự trữ quốc gia….
Quốc Khang