Đa số ý kiến tại buổi thảo luận
đều cho rằng Luật đầu tư (sửa đổi) sẽ góp phần tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà đầu tư
, tác động
tích vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả và khả năng cạnh tranh.
Một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về khái niệm nhà đầu tư nước ngoài (khoản 3 Điều 3), bởi hiện nay không có tiêu chí thống nhất về mức tỷ lệ sở hữu của tổ chức, cá nhân để xác định khái niệm nhà đầu tư nước ngoài, trong khi đó quy định này lại liên quan đến việc phân biệt đối xử với nhà đầu tư ở một số lĩnh vực mà nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế gia nhập thị trường như phân phối xăng dầu, thuốc chữa bệnh, bất động sản…
Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ hơn cơ sở thực tiễn để đưa ra tiêu chí tỷ lệ sở hữu 51% vốn điều lệ trở lên, tránh trường hợp nhà đầu tư khai thác kẽ hở pháp luật góp vốn vào những lĩnh vực còn hạn chế gia nhập đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời cần rà soát lại các khái niệm khác để đảm bảo tính thống nhất pháp luật. Về danh mục lĩnh vực cấm đầu tư (Điều 25), nhiều đại biểu cho rằng, quy định của dự thảo Luật còn quá chung chung không rõ các ngành, nghề bị cấm đầu tư, gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi thực hiện Luật.
Để thực hiện mục tiêu nhà đầu tư có quyền tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm và để tạo sự minh bạch trong thực thi, đề nghị Ban soạn thảo quy định chi tiết các lĩnh vực cấm đầu tư ngay trong dự thảo Luật. Liên quan đến các quy định về lĩnh vực, địa bàn và ưu đãi đầu tư tại Chương V, nhiều ý kiến cho rằng, Luật đầu tư không thể thay thế được pháp luật chuyên ngành trong việc quy định chi tiết về ưu đãi đầu tư, vì vậy, cách quy định liệt kê các hình thức ưu đãi mà không đi vào cụ thể các nội dung ưu đãi là phù hợp.
Ngoài ra, Dự thảo luật cần quy định theo hướng minh bạch, công khai và thể hiện quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề thu hút đầu tư như ưu tiên những lĩnh vực công nghệ mới, sản xuất vật liệu mới, năng lượng sạch... Về phạm vi các dự án phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, có ý kiến đề nghị để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thì chỉ nên quy định các dự án đầu tư có điều kiện như Điều 41 dự thảo Luật mới cần Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Tuy nhiên ý kiến khác lại cho rằng, việc bãi bỏ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhiều dự án có thể gây khó khăn cho công tác quản lý, đặc biệt là việc quản lý dòng vốn thực đưa vào đầu tư. Vì vậy, đề nghị cần giữ quy định cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như Luật đầu tư hiện hành. Theo một số đại biểu, việc phân cấp đầu tư giữa các cấp chính quyền ở Trung ương và địa phương sẽ giúp phát huy sáng tạo và chủ động cho các địa phương, tuy nhiên, để hạn chế đầu tư dàn trải, phá vỡ quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc phân cấp đầu tư theo hướng xác định rõ những ngành, lĩnh vực được phân cấp; những ngành, lĩnh vực có tính chất đặc thù như dầu khí, viễn thông, năng lượng nguyên tử, truyền tải điện... sẽ chỉ thuộc quyền quản lý thống nhất ở cấp trung ương. Đồng thời với việc phân cấp đầu tư, Ban soạn thảo cũng nên nghiên cứu, bổ sung quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý sai phạm cho phù hợp.
Buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.
Quốc Khang