Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan đảng, đoàn thể, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo, chánh thanh tra các huyện, thị xã, thành phố và báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh. Tại hội nghị quán triệt, các đại biểu đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Văn Kim, hàm Vụ trưởng Vụ pháp chế Thanh tra Chính phủ giới thiệu về sự cần thiết của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và truyền đạt những nội dung cơ bản, quan trọng và cần thiết của Chỉ thị 35, nội dung cơ bản của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và một số quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Tại hội nghị này, các đại biểu tham dự cũng đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Văn Kim trao đổi một số kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thông qua những dẫn chứng minh họa sát thực tế. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là việc làm rất quan trọng, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi người làm công tác tiếp dân phải hội tụ đủ 3 yêu cầu, đó là có trình độ chuyên môn vững vàng, am hiểu pháp luật; có bản lĩnh chính trị và phải có tấm lòng nhân hậu, bao dung. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đối với tỉnh Ninh Bình trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành của tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của của công dân.
Trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung, khiếu nại liên quan đến tham nhũng, tranh chấp đất đai, tài sản còn nhiều diễn biến phức tạp, do vậy để nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, ngành thanh tra và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành tới cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị mình.
Chỉ đạo kiện toàn tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trước mắt giao cho Sở Nội vụ phối hợp với Thanh tra tỉnh nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thành lập Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thởi củng cố, kiện toàn cán bộ làm công tác tiếp công dân đảm bảo đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân phải tăng cường công tác đối thoại, áp dụng nhiều giải pháp khác nhau như giải pháp về hành chính, kinh tế và vận động thuyết phục để giải quyết. Coi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ của cả hệ thống chinh trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn cấp trên.
Đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan trung ương để giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng và các vụ việc mới phát sinh kịp thời, không để vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.
Trần Dũng-Thế Minh